Jimmy Wales บุคคลที่โลกต้องจารึกกับ 10 ปีของ Wikipedia


(Wired) -- Wikipedia จะครบรอบ 10 ปีในวันเสาร์นี้ เป็นเวลา 1 ทศวรรษกับคำวิจารณ์ที่โหดร้ายเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือรวมถึงการไม่ได้ยอมรับจากสถาบันการศึกษา

ในขณะเดียวกันก็ได้รับความนิยมอย่างมากและอยู่ในอันดับ 1 ใน 10 ของแทบทุกผลการค้นหาผ่าน Google

ในการให้สัมภาษณ์กับ Wired.co.uk, Jimmy Wales ผู้ก่อตั้ง Wikipedia พูดถึงการตรวจสอบ การรักษาหลักการ และทำไมไม่มีอะไรกวนใจเขาในยามค่ำคืน?

Wired.co.uk : คุณเคยคิดไหมว่า Wikipedia จะยิ่งใหญ่ได้ขนาดนี้หลังจาก 10 ปีผ่านไป?

Jimmy Wales : ผมจำได้ว่าผมมองดูรายชื่อเวปไซท์ 100 อันดับแรกและเวปไซท์สารานุกรมอยู่ราวๆอันดับที่ 50 และผมคิดว่าถ้าเราทำงานได้ดีมากๆเราสามาถติดอันดับ 1 ใน 100 หรือแม้แต่ 1 ใน 50 แต่ตอนนี้ Wikipedia อยู่อันดับ 5 ของเวปไซท์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในโลก

อะไรคือสิ่งท้าทายที่สุดตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา?

ผมจะบอกว่าสิ่งที่ท้าทายที่สุดคือการแข่งขันกับการเติบโต โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างองค์กรณ์ที่อยู่เบื้องหลัง Wikipedia นั่นคือความมั่นคงของ Wikipedia การได้ Sue Gardner เข้ามาจัดการกับ Wikipedia Foundation เป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่เราเคยทำ

อะไรเซอร์ไพรซ์ที่สุดสำหรับคุณ?

แม้ว่าผมอยากให้ Wikipedia ก้าวไปสู่ระดับโลก แต่ผมไม่เคยเข้าใจว่ามันจะมีความหมายอะไรกับโครงการและสำหรับตัวผมเอง ผมไม่เคยคิดว่าจะต้องท่องเที่ยวไปทั่วโลกเพื่อพบปะผู้คน

คุณเหนื่อยไหมที่ต้องคอยปกป้องความสมบูรณ์ของหัวข้อใน Wikipedia?

ไม่ ผมไม่เหนื่อยเลยจริงๆ เพราะผมคิดว่ามันเป็นหน้าที่ของพวกเราที่ต้องทำ Wikipedia ให้ดีที่สุด หมายความว่าเราต้องจริงจังกับคำวิจารณ์ที่ถูกกฏหมายทุกอย่างและต้องคิดว่าเราจะปรับปรุงให้ดีขึ้นได้อย่างไร

ในส่วนคำวิจารณ์นั้นผมคิดว่าทุกวันนี้ทุกคนเข้าใจว่า Wikipedia นั้นดีพอแต่ไม่ได้หมายความว่าสมบูณ์แบบ และมันก็ดีขึ้นเรื่อยๆมาตลอดเวลา มันเป็นเรื่องสำคัญมากที่กลุ่มของเรายังคงพูดถึงเรื่องของคุณภาพตลอดมาอย่างจริงจัง

คุณคิดว่าเมื่อไหร่ที่ Wikipedia จะเป็นแหล่งข้อมูลการศึกษาที่เชื่อถือได้?

ผมคิดว่าทุกวันนี้ผู้คนก็ใช้งานและให้ยอมรับกันมากกว่าเดิมในวงการศึกษามากกว่าสารานุกรมทั่วๆไปที่เคยมีมา บางครั้งคนเราก็ลืมนึกถึงกันไปว่าการอ้างอิงค์สาราณุกรม Britannica ในสถาบันการศึกษานั้นก็ไม่ใช่สิ่งที่นักเรียนควรจะทำเช่นกัน

ตอนนี้คุณมีเป้าหมายที่ผู้ใช้งานกลุ่มไหน?

ผมเพิ่มเป้าหมายไปที่การเติบโตของ Wikipedia ในโลกที่กำลังพัฒนา เรามีประสบการณ์มากมายกับแต่ละภูมิภาคที่แตกต่างกัน และที่ Wikipedia Foundation ก็เป็นส่วนหนึ่งในกลยุธท์ในห้าปีเพื่อผลักดันทรัพยากรณ์บุคลให้รองรับการเติบโตของสังคมท้องถิ่น และทำให้ภาษาที่พวกเราไม่ค่อยรู้จักรุ่งเรืองขึ้น

ยังมีปัญหาทางด้านกฏหมายคุกคาม Wikiedia อยู่อีกหรือเปล่า?

ผมกังวลเกี่ยวกับการเซนเซอร์มากมายที่มีอยู่ทั่วโลก มันเป็นเรื่องของสิทธิมนุษยชนและสิ่งหนึ่งที่เราพยายามที่จะเป็นก็คือ สนับสนุนอิสระภาพที่ถูกต้องในการแบ่งปันข้อมูลและเรียนรู้จากผู้อื่น ในขณะที่ผมมองการเติบโตของโลกในแง่ดี โดยทั่วไปก็คือผมคิดว่ามีความต้องการให้ระมัดระวังและกดดันรัฐบาลที่อดกลั้นอยู่

คุณทราบได้อย่างไรว่าผู้คนจะเสียสละเวลาและความรู้มาร่วมกันสร้างสารานุกรมร่วมกัน?

ผมคิดเสมอว่าผู้คนจะแบ่งปันกัน ผมไม่ทราบว่าก่อนที่จะมี Wikipedia จะช่วยให้พวกเขาแบ่งปันกันได้อย่างไร แต่ความเชื่อมั่นใน Wikipedia ของผมเองนั้นมาจากการได้มีส่วนร่วมในรายชื่อ e-mail ของคนมีความรู้ ที่ๆผมได้มีโอกาศพบกับคนระดับหัวกะทิที่มีความสุขอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้ของพวกเขา

คุณให้การสนับสนุนให้มีผู้คนมาแบ่งปันความเพิ่มมากขึ้นรู้อย่างไร?

มีหลายวิธีด้วยกัน ความหลากหลายในเรื่องภาษา หมายความว่าเราต้องมองในส่วนของเทคนิคและประสิทธิภาพที่มีในแต่ละพื้นที่ทั่วโลก และเราจะต้องช่วยเหลือชุมชนท้องถิ่นด้วยการจัดหาบุคลากรและเผยแพร่สู่สาธารณะ

ความหลากหลายในภาษาหลักก็เป็นที่น่าพอใจเหมือนกัน เราต้องการทำให้มันง่ายเพื่อให้ผู้คนมาแก้ไขได้ คนที่เก่ง แต่ไม่จำเป็นต้องเก่งคอมพิวเตอร์

ตรงส่วนไหนที่คุณคิดว่า Wikipedia ดีกว่าเวปอื่น? อย่างเช่น ความเป็นประชาธิปไตยในเรื่องข้อมูล พลังมวลชน?

ส่วนที่แข็งแกร่งที่สุด ผมคิดว่า Wikipedia แสดงถึงความหวังที่เป็นจริงได้ในอนาคต ผมไม่ใช่แฟนพันธ์แท้ของคำว่า "มวลชน" ในที่นี้

ผมคิดว่าจะเป็นการไม่ให้เกียรติต่อชุมชนถ้าใช้คำว่า มวลชน เมื่อพูดถึงชุมชน พวกเราไม่ใช่มวลชน เรามีคุณธรรมในการทำงานร่วมกันด้วยสันติวิธีและมีเป้าหมายเช่นเดียวกัน

คุณรักษาหลักการไว้ได้อย่างไร?

เรารักษาหลักการไว้ได้ด้วยความหลงไหลอย่างมากมายในภาระกิจขับเคลื่อนวัฒนะรรมของพวกเรา เราอยู่ที่นี่เพื่อการให้สารานุกรมคุณภาพสูงกับทุกคนบนโลกนี้ด้วยภาษาของพวกเขาเอง มันเป็นภาระกิจที่เรียบง่าย เสียสละและทรงพลัง

แล้วคุณไม่เคยคิดที่จะขายโฆษณาเลยหรือ? ถ้าไม่เคยแล้วทำไมไม่ทำ?

ไม่ ไม่เคยเลย พวกเราพอใจการสนับสนุนจากผู้บริจาคเล็กๆ มันดีสำหรับ Wikipedia และสำหรับโลกใบนี้

อะไรทำให้คุณตื่นอยู่ตลอดเวลา?

พลังพิเศษของผมคือการนอนหลับ ดังนั้นไม่มีอะไรทำให้ผมตื่นอยู่ได้ตลอดในยามค่ำคืน บางครั้งก็เหนื่อยจากการเดินทาง

คุณเห็นอะไรจาก Wikipedia ใน 10 ปีนี้?

ภาษาที่เพิ่มมากขึ้น ข้อมูลมากขึ้น คุณภาพสูงขึ้น

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments