ทำ iPod Touch ให้เป็น iPhone



(CNN) -- โทรศัพท์ของ Brennan Stehling ดูเหมือน iPhone แต่เขาจ่ายค่าบริการรายเดือนถูกกว่าคนอื่น

เขามีค่าใช้จ่าย $40 แต่อาจจะลดลงเหลือเพียง $30 ต่อเดือนถ้าใช้เท่าที่จำเป็น

ชาว Milwaukee, Wisconsic คนนี้โทรศัพท์ของเขาไม่ใช่ iPhone แต่มันคือ iPod Touch ที่มีฟีเจอร์เหมือน iPhone เกือบทั้งหมดยกเว้นหูฟังกับชิพโทรศัพท์มือถือ

การใช้ iPod Touch ให้เป็นเหมือนกับเป็นสมาร์ทโฟนเครื่องหนึ่งนั้นเป็นความพยายามที่ดีสำหรับช่องว่างเล็กน้อยในเทคโนโลยี พวกเขาจะใช้วิธีแตกต่างกันออกไป แต่โดยปกติแล้วจะใช้ Skype หรือไม่ก็ Google Voice บนบอร์ดข้อความทางอินเตอร์เน็ท

เจ้าของ iPod Touch หัวใสเหล่านี้ใช้เครื่องโทรผ่านลำโพง ไม่ก็บลูทูธหรือชุดหูฟัง ส่วน Stehling ใช้ Skype ที่ให้เสียงชัดเจนมากเมื่อโทรผ่าน Wi-Fi อินเตอร์เน็ทเมื่ออยู่ที่บ้าน ที่ทำงานหรือนั่งจิบกาแฟอยู่ที่ Starbucks เขาบอกว่ามันให้เสียงที่ดีกว่าการโทรโดยโทรศัพท์มือถือ

ในขณะที่อยู่บนท้องถนน Stehling จะใช้ MiFi เพื่อให้ออนไลน์อยู่ตลอดเวลา

MiFi มีขนาดเล็กพอๆกับบัตรเครดิต สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายโทรศัพท์มือถือแล้วแปลงเป็นสัญญาณ Wi-Fi สำหรับ iPod, แลปท้อปและอุปกรณ์อื่นๆของคุณให้ออนไลน์ได้ทุกที่ๆมีสัญญาณโทรศัพท์

MiFi ของ Stehling เป็นของ Virgin Mobile เชื่อมต่อกับเครือข่าย 3G ของ Sprint Nextel เพียงพอให้อุปกรณ์ 5 ชิ้นเชื่อมต่อได้ในเวลาเดียวกัน

"iPod Touch ของผมจะมีเสียงเตือนเมื่อมีข้อความส่งเข้ามา มันง่ายมากที่จะออนไลน์อยู่ตลอดเวลา" Stehling เขียนใน e-mail ที่ส่งมาให้ CNN

เขาชอบวิธีการปรับแต่งเช่นนี้เพราะมีค่าใช้จ่ายไม่สูงและเขาก็ไม่ต้องทำสัญญา 2 ปีกับผู้ให้บริการเครือข่ายสัญญาณ เขาใช้งานได้เกือบจะทุกอย่างที่สามาร์ทโฟนสามารถทำได้ในค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่า

แต่การใช้งานแบบนี้อาจจะไม่เหมาะกับทุกคน ต่อไปนี้คือข้อดีและข้อเสีย

ค่าบริการที่ถูกกว่า

สำหรับผู้ที่ต้องการเปลี่ยน iPod Touch ให้เป็นโทรศัพท์จะต้องจ่าย $150 สำหรับค่าเครื่อง MiFi และอีก $40 สำหรับค่าบริการรายเดือนแบบไม่จำกัดการใช้งาน เปรียบเทียบกับโปรโมชั่นถูกที่สุดของ AT&T อยู่ที่ $65 ต่อเดือนไม่รวมค่าส่งข้อความและใช้งานออนไลน์ได้ไม่่เกิน 2GB (ถ้าไม่ใช้งานออนไลน์ก็จะถูกลงมาอีกอยู่ที่ $55 ต่อเดือน)

เปรียบเทียบกับแบบทำสัญญา 2 ปี iPod Touch ที่ต้องการเปลี่ยนตัวเองเป็นโทรศัพท์จะมีค่าใช้จ่าย = $150+($40x12) = $1,110 เปรียบเทียบกับ iPhone ที่ใช้โปรโมชั่นถูกที่สุด = $1,560 หมายความว่า iPod Touch จะประหยัดกว่า $450 ไม่รวมค่าบริการของ Skype

โปรโมชั่นไม่จำกัดการใช้งานออนไลน์ของ iPhone ไม่มีให้ใช้แล้วหลังจากที่ AT&T ยกเลิกไปเมื่อปีที่แล้ว ถ้าคุณต้องการแชร์การเชื่อมต่อกับคอมพืวเตอร์ของคุณเหมือนกับที่ใช้กับ MiFi คุณจะต้องจ่ายเพิ่มอีก $20 ต่อเดือน

Verizon Wireless ยังไม่เปิดเผยว่าจะมีโปรโมชั่นแบบไม่จำกัดการใช้งานสำหรับ iPhone 4 หรือไม่ รวมทั้งราคาค่าจดทะเบียนก็ยังไม่เปิดเผยสำหรับ iPhone 4 ที่จะเริ่มจำหน่ายในวันที่ 10 กุมภาพันธ์นี้ แต่ค่าบริการรายเดือนของผู้ให้บริการรายอื่นๆก็พอๆกับ AT&T

Verizon ยังให้บริการ MiFi อีกด้วย MiFi 2200 มีราคาสูงกว่าของ Virgin แต่ถ้าไม่ติดใจกับเรื่องสัญญาคุณก็สามารถซื้อหามาใช้ได้ด้วยราคา $70 กับสัญญา 1 ปีหรือฟรีค่าเครื่องสำหรับสัญญา 2 ปี

แต่เครื่อง MiFi ของ Virgin ไม่ต้องทำสัญญา

ปกติแล้วผู้ให้บริการเครือข่ายจะบังคับให้ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนทำสัญญา 2 ปีซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าจะคุ้มค่าการใช้งาน ราคา iPhone กับ iPod Touch หลังจากจดทะเบียนแล้วจะพอๆกัน

แต่การที่ไม่ต้องทำสัญญาเป็นสิ่งดึงดูดใจสำหรับคนที่รู้สึกว่าถูกบังคับ และก็เป็นคนกลุ่มนี้ที่ทดลองทำ iPod Touch ให้เป็น iPhone

แล้วข้อเสียล่ะ?

อย่างแรกเลยก็คือ MiFi กับค่าบริการรายเดือนนั้นไม่มีเบอร์โทรศัพท์ให้ ดังนั้นถ้าใครที่เลือกทางนี้ก็จะเลือกที่จะจ่ายค่าบริการให้ Skype เดือนละ $6 สำหรับเบอร์โทรกับบัญชี Skype

การโทรออกต้องเสียค่าบริการเพิ่ม แต่ก็หลีกเลี่ยงได้โดยหันไปใช้ Google Voice

iPod Touch ไม่มีแอพพลิเคชั่นสำหรับการส่งข้อความ Google Voice ก็มาช่วยแก้ไขข้อบกพร่องนี้ได้อีกครั้งหนึ่ง และยังมีโปรแกรมเลียนแบบฟังชั่นการส่งข้อความให้ดาวน์โหลดฟรีอีกมากมายใน Application Store ของ Apple มันถูกออกแบบมาสำหรับคนที่ใช้งานการส่งข้อความมากๆและต้องการหลีกเลี่ยงค่าบริการ

"ผมเลือกที่จะให้คนติดต่อผมได้ผ่านทาง Twitter และ Facebook" Stehling อธิบายวิธีการใช้งานการส่งข้อความของเขา

อุปสรรคที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คืออายุแบตเตอรี่ของเครื่อง MiFi ซึ่งโดยปกติแล้วมันกินแบตเตอรี่มาก แบตเตอรี่ของ MiFi ใช้ได้เพียงประมาณ 2-3 ชั่วโมง คุณจะไม่สามารถออนไลน์ได้แม้ว่าแบตเตอรี่ของ iPod Touch จะใช้ได้นานกว่าก็ตาม

Stehling หาทางออกด้วยการชาร์จไฟกับปลั๊กทั่วไปหรือชาร์จในรถและหาแบตเตอรี่สำรองไว้

ราคา vs ความสะดวกสบาย

ด้วยเหตุผลข้อนี้ วิธีแบบนี้อาจจะสร้างปัญญหาที่คุณต้องมีอุปกรณ์ช่วยมากมาย

"ผู้คนทั่วไปไม่ต้องการที่จะแบกอุปกรณ์มากมายติดตัวไปด้วย" Phillip Redman นักวิเคราะห์เครือข่ายไร้สายของ Gartner Research กล่าว

อายุการใช้งานที่สั้นของแบตเตอรรี่เครื่อง MiFi เป็นปัญหาหลัก และบริการ MiFi เกือบทั้งหมดในขณะนี้เป็นเครือข่าย 3G ในขณะที่ผู้ผลิตโทรศัพท์กำลังเปลี่ยนไปผลิตเครื่องสำหรับ 4G

Verizon กล่าวว่าจะมีเครื่อง MiFi สำหรับเครือข่าย 4G ให้ใช้ 2 รุ่นกลางปีนี้ นั่นก็พอจะแก้ปัญหาตรงจุดนี้ได้บ้าง แต่ว่า Verizon จะต้องใช้เวลาถึง 3 ปีในการติดตั้งเครือข่าย 4G ให้ครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่อย่างที่ 3G เป็นอยู่ในปัจจุบัน

"MiFi ของ Virgin Mobile ก็เร็วใช้ได้ แต่ผมกำลังมองไปที่เครือข่าย 4G ที่รองรับ MiFi ถ้ามีตัวเลือกในพื้นที่ๆผมอาศัยอยู่" Stehling กล่าว

เขาเชื่อว่าอีกกว่า 10-20 ปีข้างหน้ากว่าค่าบริการออนไลน์จะสูงกว่าค่าโทรศัพท์

เขาคาดว่ามันจะต้องเกิดขึ้นในที่สุด

ต่อไปโทรศัพท์จะเป็นอย่างไร?

ถ้าอุปสรรคต่างๆเหล่านี้แก้ไขได้ ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ในราคาที่ถูกกว่าจะมีสักยภาพทางการตลาดที่สูงมาก

Apple ขาย iPod Touch ออกไปแล้วประมาณ 10 ล้านเครื่องใน 3 เดือนที่ผ่านมา มีปริมาณเพิ่มขึ้น 27% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2009 เจ้าของเครื่องเล่นดูหนังฟังเพลงเหล่านี้ยังใช้เครื่องเพื่อเล่นเกมส์ออนไลน์ เข้าเวปและโทรศัพท์ด้วย FaceTime ผ่าน Wi-Fi

นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าตลาดสมาร์ทโฟนจะถูกคุกคามมากนัก 3 เดือนที่ผ่านมา Apple ขาย iPhone ออกไปมากกว่า 16 ล้านเครื่อง สมาร์ทโฟนทำส่วนแบ่งตลาดโทรศัพท์ได้มากกว่า 1 ใน 4 ส่วนในสหรัฐอเมริกา จากรายงานของ Nielsen เดือนพฤษจิกายน

แต่ถ้าค่าลงทะเบียนของสมาร์ทโฟนขยับสูงขึ้นจนเกินไป การเลือกใช้งานวิธีอื่นก็จะเพิ่มมากขึ้น เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Sprint Nextel ได้ประกาศเพิ่มราคาของทุกๆโปรโมชั่นอีก $10

เมื่อเดือนพฤษจิกายน Sprint ได้วางจำหน่าย ZTE Peel ที่ทำงานเหมือน MiFi แต่สร้างขึ้นมาให้ประกอปกับ iPod Touch โดยเฉเพาะ Peel ราคา $80 บวกกับค่าบริการรายเดือนอีกเดือนละ $30 ไม่ต้องทำสัญญา

ระบบปฏิบัติการ Google Android เวอร์ชั่นใหม่่ล่าสุดมี internet telephony protocal ที่เรียกว่า SIP ติดตั้งมาให้ด้วย แต่อย่างไรก็ตามมีผู้ให้บริการเครือข่ายสัญญาณเพียงไม่กี่รายที่ปรับการใช้งานโปรแกรมนี้เข้ากับโทรศัทพ์ที่วางขายอยู่ในตลาด

Apple ไม่แปลกใจกับสักยภาพของ iPod เช่นกัน Steve Jobs CEO ของ Apple รู้ถึงสักยภาพของมันเมื่อเปิดตัว iPod Touch รุ่นใหม่มีกล้องสองตัวหน้าหลังสำหรับโทรแบบวีดีโอด้วย FaceTime เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

"มีหลายคนมากที่เรียกมันว่า iPhone ที่ไม่ใช่โทรศัพท์ และยังเป็น iPhone ที่ไม่ต้องทำสัญญาอีกด้วย" Jobs พูดถึง iPod Touch

แต่อย่างไรก็ตาม แม้แต่คนที่ชำนาญด้านเทคโนโลยีก็ยังต้องเหนื่อยที่จะใช้งานมันให้เหมือนโทรศัพท์

Gary Rosen จาก Vanice, California ครีเอทีฟไดเร็คเตอร์ทางด้านออนไลน์แคมเปญได้นำงานวิจัยที่จะทำให้ iPod Touch ใช้งานเป็นโทรศัพท์ได้ขึ้นเผยแพร่ในบล้อกและบอร์ดข้อความ หลังจากการทดลองใช้กับ MiFi เขาตัดสินใจล้มเลิกความคิดนี้

ตอนนนี้ Rosen กำลังหาทางทำให้ iPhone เครื่องเก่าของเขากลายเป็น iPad ด้วยการใช้ซิมการ์ดที่สามารถปรับไปใช้โปรโมชั่นราคาถูกของ AT&T

Stehling มีแผนที่จะล้มเลิกโครงการโทรศัพท์ iPod เขาหันไปเลือกใช้วิธีเดิมๆที่ง่ายกว่าแต่ค่าใช้จ่ายมากกว่า

"อีกประมาณ 2-3 สัปดาห์ผมจะซื้อ iPhone 4 กับ Verizon"

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments