Gadget 5 ชนิดที่น่าสนใจในงาน CES 2011



(CNN) -- สำหรับคนไฮเทคแล้วการฉลองยังไม่ได้สิ้นสุดแค่เทศกาล Hanukkah, คริสมาสต์, Kwanzaa และปีใหม่เท่านั้น ของเล่นไฮเทคแบบใหม่ที่เปิดตัวกันออกมามากมายไม่ได้มีแค่ในช่วงเดือนธันวาคม แต่ยังมีตอนต้นเดือนมกราคมในงานที่ไม่ค่อยจะเล็กสักเท่าไหร่ที่ Las Vegas, Nevada

นั่นคืองานแสดงสินค้าอิเล็คโทรนิคประจำปี Consumer Electronic Show (CES) ที่จะจัดขึ้นทั้งหมด 6 วัน

ปกติแล้วในงาน CES จะมีเซอร์ไพรส์เสมอ เช่นเมื่อ 2 ปีก่อน Palm ได้เปิดตัวโทรศัพท์ที่โลกเทคโนโลยีคิดว่าจะมาสยบ iPhone

ต้องขอบคุณแหล่งข่าว เทคโนโลยีบล้อก และ e-mail มากมายที่ทำให้เราพอจะเดาได้ว่าในงาน CES สัปดาห์นี้จะมีอะไรใหม่ๆบ้าง

และนี่คือ gadget 5 แบบที่เราคาดว่าจะได้เห็นในงาน

1. Tablet
ในงาน CES 2010 ที่ Las Vegas Convention Center พูดถึงกันมากว่า Apple จะเปิดตัว touch-screen tablet

ผู้ร่วมงานต้องการเห็น tablet โดยเฉพาะอย่างยิ่ง iPad แต่ Apple ก็ไม่ได้เปิดตัวในงาน แต่กลับไปทำการเปิดตัวต่างหากสามสัปดาห์หลังจากนั้นที่ San Francisco

แต่ผู้เข้าชมงานเมื่อปีที่แล้วกลับได้พบกับ tablet ต้นแบบที่นำเสนอโดย Steve Ballmer, CEO ของ Microsoft แต่ tablet เหล่านั้นก็ไม่ได้ทำการผลิตจริงแต่อย่างใด

ในปีนี้จะไม่เหมือนเดิม เมื่อผู้ผลิตฮาร์ดแวร์กระหายในส่วนแบ่งตลาด gadget จนต้องการล้ม iPad ลงให้ได้ จะมี tablet มากมายกว่า 80 รุ่นจัดแสดงในงาน CES สัปดาห์นี้ บางรุ่นอาจจะใช้ระบบปฏิบัติการ Windows, Garry Shapiro, หัวหน้าของ Consumer Electronic Association กล่าว

คาดว่า Motorola Mobility จะเปิดตัว tablet บนระบบปฏิบัติการ Android 3.0 ที่รอคอยกันมานาน โดยความร่วมมือกันอย่างเหนียวแน่นกับ Google
Engadget รายงานว่า Toshiba จะเริ่มงาน CES ด้วย Android tablet 10.1 นิ้วที่ยังไม่ทราบชื่อ และ Vizio ผู้ผลิต TV จอแบนก็จะกระโดดเข้าร่วมตลาด tablet ด้วย

คู่แข่งรายอื่นก็จะเข้าร่วมงานเช่นกัน ในงาน CES 2011 อาจจะมีม้ามืดมาเป็นคู่แข่งกับ Apple ที่เป็นผู้นำตลาด tablet ในตอนนี้

2. Smartphones
มีโทรศัพท์มือถืออยู่เต็มบู้ทของ CES มาเสมอ แต่การเพิ่มปริมาณของอุปกรณ์สื่อสารไฮเทคอาจทำให้งานปีนี้ยิ่งใหญ่ที่สุดจากที่มีมา นั่นเพราะผู้ให้บริการเครือข่ายที่ปกติแล้วจะไม่เข้าร่วมงาน แต่ปีนี้พวกเขามาแน่

Verizon Wireless ผู้ให้บริการเครือข่ายอันดับหนึ่งในสหรัฐอเมริกา จะไม่ประกาศเครือข่ายพร้อมใช้งานสำหรับ iPhone แต่ดูเหมือนว่าจะเปิดตัวสมาร์ทโฟนที่เหมาะสมกับเครือข่าย 4G ใหม่ของพวกเขา

อาจจะมี HTC Thunderbolt จอ touch-screen ขนาดใหญ่บนระบบปฏิบัติการ Android ที่มีรูปหลุดออกมาก่อนหน้านี้

AT&T และ T-Mobile USA ยังคงอุปใต๋จนกว่าจะถึงเวลาเปิดงาน

และ Vizio ก็ไม่รอ CES ที่จะเปิดตัวสมาร์ทโฟน Andriod จอ 4 นิ้ว touch-screen กล้องวีดีโอ HD และกล้องตัวหน้าสำหรับวีดีโอ chat

3. 3D TV และ อินเตอร์เน็ท TV
ทีวี 3D ที่ต้องใช้แว่นตาขนาดใหญ่ในการชมสร้างความขุ่นเคืองในงานปีที่แล้ว ผู้ร่วมงานและสื่อมวลชนต่างให้ความสนใจแต่ผู้บริโภคยังไม่สามารถรับเทคโนโลยีราคาแพงนี้ได้

มาในปีนี้ทีวี 3D กลับมาในรูปแบบพกพาและแบบเป็นชุดที่ไม่ต้องอาศัยแว่นตาในการชม ผู้สังเกตุการณ์หลายคนยังรู้สึกว่าเทคโนโลยีนี้ยังต้องพัฒนาต่อไปอีกจึงจะใช้งานจริงได้

ดังนั้นตอนนี้มาเตรียมพร้อมสำหรับชุดทีวีอัจฉริยะ ที่มีระบบปฏิบัติการในตัวพร้อมโปรแกรมสำหรับ streaming อินเตอร์เน็ท

Apple TV, Roku, Boxee, TiVo และรุ่นอื่นๆสามารถเข้า Netflix, YouTube และ Hulu ในแบบทีวีจอแบบในห้องนั่งเล่นของคุณ Google กล่าวว่าโปรแกรมสำหรับทีวีของพวกเขาจะไม่นำเสนออะไรมากนักในงาน แต่จะมี Intel และคู่แข่งรายอื่นๆที่จะนำเสนอแทน

คาดว่าจะมีอินเตอร์เน็ททีวีจาก LG, Samsung และผู้ผลิตรายอื่นๆ

4. เครื่องใช้ที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ท
นอกจากทีวีแล้ว คาดว่าจะมีอุปกรณ์ที่ไม่ค่อยคุ้นเคยเริ่มติดตั้ง Wi-Fi และชิพโทรศัพท์มือถือ

ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่และผู้ผลิตเครื่องใช้ได้ร่วมกันผลักดันความคิดในรูปแบบเครื่องจักรต่อเครื่องจักร machine-to-machine อย่างเช่นเครื่องซักผ้า ตู้เย็นและเครื่องอ่านค่าระดับพลังงานที่สามารถเข้าถึงข้อมูลในเครือข่ายไร้สายได้

LG Electronic จากเกาหลีใต้ทำการโปรโมทสายการผลิตเครื่องใช้ภายในบ้านที่สามารถส่งข้อความไปที่โทรศัพท์มือถือของคุณ อย่างเช่นบอกว่า "ประตูตู้เย็นของคุณเปิดอยู่"

แล้วเครื่องปิ้งขนมปังที่ทวีตได้นี่ต้องรออีกนานใหม?

5. เครื่องเล่นวีดีโอเกมส์
ปกติแล้วเครื่องเล่นวีดีโอเกมส์จะไม่ได้รับความสนใจมากนักในงาน CES เกมส์จะมีช่วงโอกาศเปล่งประกายในช่วงฤดูร้อนที่ E3 งานเกมส์โชว์ที่ยิ่งใหญ่ของปี

แต่ gadget กำลังจะกลายเป็นส่วนสำคัญของเครื่องเล่นเกมส์คอนโซล ขอบคุณระบบของเกมส์ที่ตอบสนองต่อการเคลื่อนไหวของผู้เล่นแทนปุ่มกดบนตัวควบคุม คาดว่า Microsoft และ Sony จะแสดง Kinect และ PlayStation Move ในบู้ทขนาดใหญ่ของพวกเขา

แม้กระทั่ง Nintendo ที่ไม่เคยเข้าร่วมงาน CES มาก่อนเลย ยังจองพื้นที่เพื่อจัดแสดงเครื่องเล่น 3DS ที่แสดงภาพ 3D และคาดว่าจะวางตลาดสหรัฐอเมริกาในเดือนมีนาคม ไม่ต้องใช้แว่นตาแต่หวังว่าคงไม่ทำให้ตาเราพล่าลาย

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments