ใช้โทรศัพท์บนเครื่องบินอันตรายจริงหรือ?


(CNN) -- คุณรู้ตัวเองว่าคุณเป็นใคร คุณเปิดโทรศัพท์ไว้ขณะอยู่บนเครื่อง อาจจะส่งข้อความนิดหน่อย หรือทำอะไรที่เป็นการฝ่าฝืนกฏข้อห้ามการใช้โทรศัพท์มือถือเมื่อประตูเครื่องบินปิดแล้ว

"นี่เป็นกฏที่ไร้สาระมาก ผมไม่เคยปิดเครื่องของผม บางครั้งผมอาจจะส่งข้อความหรือไม่ก็เล่นเวป แต่ผมไม่เคยใช้โทร" ผู้ติดตามอ่านข่าวของ CNN คอมเมนท์ไว้ไม่นานมานี้

ส่วนอีกมุมมองหนึ่งของผู้โดยสารที่ยึดถือคำเตือนและคำแนะนำในเรื่องของความปลอดภัย ก็กังวลว่าสัญญาณโทรศัพท์มือถืออาจจะรบกวนอุปกรณ์ในห้องนักบิน

ผู้โดยสารบางคนก็บอกว่าการใช้โทรศัพท์แชทบนเครื่องนั้นน่ารำคาญ กลายเป็นการโต้เถียงกันไม่สิ้นสุด

Arianna Huffington บรรณาธิการของ Huffington Post ประสบกับปัญหาเมื่อใช้ BlackBerry ในเที่ยวบินในเดือนนี้ และเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วการโต้แย้งเกิดลุกลามใหญ่โตเมื่อเด็กวัยรุ่นไม่ยอมปิดโทรศัพท์ในขณะที่เครื่องกำลังแท๊กซี่เพื่อเตรียมตัวขึ้นบิน

สหรัฐอเมริกาสั่งห้ามใช้โทรศัพท์มือถือบนเครื่องบินมาเป็นเวลานานกว่า 20 ปีแล้ว เนื่องจากกังวลว่าการสื่อสารที่สำคัญอาจจะถูกสัญญาณโทรศัพท์มือถือภาคพื้นดินรบกวนได้ ขณะที่หลายสายการบินที่เปิดให้ใช้บริการ Wi-Fi ผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่จากคอมพิวเตอร์แลปท้อปไปจนถึงสมาร์ทโฟน การโทรเข้า-ออก และบริการข้อมูล data services สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศ ต้องถูกสั่งระงับโดยสำนักงานคณะกรรมการการสื่อสารของรัฐบาลกลาง Federal Communications Commissions (FCC)

องค์การบริหารการบินของรัฐบาลกลาง Federation Aviation Administration (FAA) สนับสนุนคำสั่งห้ามดังกล่าว โดยอ้างว่ามันสามารถรบกวนระบบการสื่อสารและนำร่องของเครื่องบิน FAA ยังแนะนำให้แต่ละสายการบินดูแลให้แน่ใจว่าผู้โดยสารได้ปิดอุปกรณ์อิเลคโทรนิคในช่วงเวลาสำคัญของการบินที่ระดับความสูงต่ำกว่า 10,000 ฟุต ตลอดจนช่วงขึ้นบินและลงจอด

แล้วถ้าผู้โดยสารที่ปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามคำสั่งห้ามดังกล่าว หรือไม่ก็ลืมปิดโทรศัพท์ มันจะอันตรายขนาดไหน?

นี่เป็นคำถามที่ตอบยากมาก แต่สำหรับคนที่ศึกษากฎข้อห้ามมาแล้วได้สรุปว่าปลอดภัยไว้ก่อนย่อมดีกว่าที่จะมาเสียใจในภายหลัง

ความเสี่ยงมีน้อย "แต่จะเสี่ยงทำไม่ล่ะ?" David Carson วิศวกรของโบอิ้งค์ หัวหน้าคณะกรรมการการบิน และผู้ชำนาญทางอิเลคโทรนิค ที่เคยแนะนำ FAA เกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยในการใช้ Wi-Fi และโทรศัพท์มือถือบนเครื่องบินหลายปีมาแล้วกล่าว

เขาเปรียบเทียบการฝ่าฝืนกฎการใช้โทรศัพท์มือถือกับการไม่คาดเข็มขัดนิรภัยว่า "ผมสามารถทำการบินได้โดยไม่คาดเข็มขัดนิรภัย และผมจะปลอดภัยแน่นอน"

"เช่นเดียวกับเรื่องที่จะใช้โทรศัพท์มือถือหรือไม่ คุณจะไม่เป็นอะไร ตอนนี้เครื่องบินทันสมัย มันไม่ถูกรบกวนด้วยของพวกนั้นหรอก"

"แต่เราควรจะฟังคำแนะนำของลูกเรือ เขาเหล่านั้นคือผู้ที่ถูกฝึกฝนมาเพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องบินที่คุณโดยสารอยู่จะต้องเดินทางอย่างปลอดภัย"

ความตึงเครียดทางเทคโนโลยีบนเครื่องบินดูเหมือนจะเพิ่มมากขึ้น ผู้โดยสารที่มีจิตสำนึกในเรื่องความปลอดภัยต้องฟาดฟันกับผู้ร่วมเดินทางที่ไม่เคารพกฎ

"มันเป็นเรื่องกลืนไม่เข้าคายไม่ออก คุณรู้ไหม มีเด็กคนหนึ่งนั่งติดกับผม ผมควรจะปล่อยให้มันเป็นไปแล้วทนนั่งไปกับเด็กคนนั้นตลอดเที่ยวบินหรือผมควรจะบอกให้เขาหยุดเพื่อความปลอดภัยของทุกคน" Mark Rotenstreich นักกฏหมายจาก New York ถามด้วยความสงสัย

Rotenstreich วัย 49 ปีมีเหตุผลที่ทำให้เขาระมัดระวังในการบิน เมื่อตอนกลางปี 1990 เครื่องบินที่เขาโดยสารชนกับปลายทางรันเวย์ของสนามบิน LaGuardia ในขนะที่พยายามยกเลิกการขึ้นบิน ทำให้เขาต้องหนีออกทางประตูฉุกเฉิน เหตุการณ์ครั้งนั้นไม่มีผู้เสียชีวิตและไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับโทรศัพท์มือถือ แต่เมื่อเห็นผู้ร่วมเดินทางใช้โทรศัพท์มือถือขณะบินทำให้เขาต้องนึกถึงเหตุการณ์ในครั้งนั้น

"มันทำให้ผมรู้สึกไม่สบายใจจริงๆ" Rotenstreich กล่าว

FAA กล่าวว่าไม่อาจทราบได้ว่าอุบัติเหตุทางการบินที่เกิดขึ้นเกี่ยวพันธ์กับการรบกวนสัญญาณจากโทรศัพท์มือถือหรือไม่

ปราศจากหลักฐานอันแน่ชัดจากการถูกรบกวนสัญญาณหรืออย่างอื่นอย่างใดจากคณะกรรมการให้คำแนะนำของ Carson ที่ก่อตั้งโดย RTCA Inc., FAA ยังคงยืนยันให้กฏข้อห้ามในปัจจุบันคงอยู่ต่อไป Les Dorr โฆษกของ FAA กล่าว

รายงานจากอาสาสมัครที่ส่งให้ระบบรายงานความปลอดภัยในการบิน Aviation Safety Reporting System มีหลักฐานบางอย่างเกียวกับสาเหตุที่อาจเชื่อมโยงกับการรบกวนสัญญาณ รายงานชิ้นหนึ่งสรุปว่ามาตรวัดระดับน้ำมันเชื้อเพลิงของเครื่องโบอิ้ง B757 ไม่แสดงผลหลังจากขึ้นบินและกลับมาใช้งานได้อีกครั้งก่อนที่จะลงจอด ลูกเรือสันนิษฐานว่าเกิดจากการรบกวนสัญญาณจากอุปกรณ์อิเลคโทรนิค

การตรวจสอบนำโดยนักวิจัยจาก Carnegie Mellon University ในปี 2003 ไม่พบหลักฐานที่แน่ชัดว่าสาเหตุเกิดจากการรบกวนของอุปกรณ์อิเลคโทรนิค แต่สรุปว่าการใช้อุปกรณ์อิเลคโทรนิคในขณะทำการบินจะมีอันตรายมากกว่าเมื่อก่อน

"จากข้อมูลที่ได้ สนับสนุนบทสรุปที่ว่า หากยังคงใช้อุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่ๆใช้คลื่นวิทยุอย่างเช่นโทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์ลักษณะเดียวกันอาจนำไปสู่อุบัติเหตุอันเนื่องมาจากเครื่องมือวัดที่สำคัญในห้องนักบินอย่างเช่นระบบนำร่อง GPS ถูกสัญญาณรบกวน" ผู้ทำการตรวจสอบบันทึกไว้ในปี 2006

คณะกรรมการของ RTCA ค้นพบวิธีการทดสอบเครื่องบินสำหรับการถูกรบกวนสัญญาณและให้กรอบวิธีการทำงานเพื่อช่วยให้สายการบินออกแบบและตกแต่งเครื่องบินให้สามารถรองรับการใช้งานโทรศัพท์มือถือได้

ในขณะที่การใช้งานโทรศัพท์มือถือในเที่ยวบินของสหรัฐอเมริกาดูเหมือนจะยังเป็นไปไม่ได้ในอนาคตอันใกล้ แต่ผู้โดยสารสายการบินระหว่างประเทศมีทางเลือกให้แชทหรือส่งข้อความจากโทรศัพท์ของพวกเขาแล้ว

มีผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือสากลหลายรายจากสายการบิน Emirate จนถึง British Airways ได้ทำการทดสอบเทคโนโลยีจนได้รับการอนุมัติจากผู้กำกับดูแลและเริ่มให้บริการใช้โทรศัพท์และส่งถ่ายข้อมูลในบางเส้นทางการบินแล้ว สัญญาบริการข้ามแดนอัตโนมัติอนุญาติให้ผู้โดยสารโทรในขณะเดินทางและเก็บค่าบริการโดยผู้ให้บริการข้ามแดนอัตโนมัติ โดยทั่วไปแล้วจัดเก็บในอัตรา $9 ต่อนาที

OnAir หนึ่งในผู้ให้บริการเชื่อมต่อเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในเที่ยวบินทั่วโลกกล่าวว่าได้ให้ทางเลือกกับผู้โดยสารทั้งการโทรและ Wi-Fi

Ian Dawkins, CEO ของ OnAir คาดว่าในท้ายที่สุดสายการบินของสหรัฐอเมริกาจะผลักดันให้ทบทวนกฏของ FCC เพื่อเพิ่มบริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือเพื่อให้ผู้ให้บริการเครือข่ายสากลเพิ่มการแข่งขันกันมากขึ้น

Dave Bijur ผู้อำนวยการทางกลยุทธสายการบินของ AirCell ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ทในเที่ยวบิน GoGo กับสายการบินที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกาหลายแห่ง กล่าวว่าไม่จำเป็น

"ถ้าผู้โดยสารเริ่มบ่นว่า นี่คุณผมต้องการใช้โทรศัพท์จริงๆนะ เราอาจจะห่วงเรื่องกฎ แต่เพราะว่าพวกเขาไม่ห่วง สายการบินก็ไม่ห่วง เราแค่ทำในสิทธิที่เราทำได้" Bijur กล่าว

FCC ยังไม่มีแผนที่จะทบทวนกฎในระยะเวลาอันใกล้นี้เนื่องมาจากเหตุผลเดียวนั่นคือเมื่อคณะกรรมการประกาศแผนที่จะทบทวนการสั่งระงับใช้ในปี 2004 แต่ถูกคนส่วนมากคัดค้าน

"คนส่วนใหญ่ไม่ต้องการใช้โทรศัพท์มือถือหรือให้ใครก็ตามใช้บนเคื่องบิน" Matt Nodine หัวหน้า wireless bureau ของ FCC กล่าว

นับผู้โดยสารอย่าง Rotenstreich รวมกับคนอื่นที่ไม่อยากได้ยินคนนั่งข้างๆคุยโทรศัพท์ในขณะบิน

"ผมพบว่ามันน่ารำคาญมาก เพราะว่ามันจะดีมากถ้าเครื่องบินเป็นสถานที่หนึ่งที่คุณจะเดินทางไปโดยที่ไม่ต้องทนฟังคนคุยโทรศัพท์" Nodine กล่าว

OnAir และผู้ให้บริการรายอื่นรวมทั้งผู้สนับสนุนบริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในเที่ยวบินกล่าวว่าวิสัยทัศน์ของผู้โดยสารที่บ่นกันเพ้อเจ้อบิดเบือน การโทรเกือบทุกครั้งใช้เวลาน้อยกว่า 3 นาทีและด้วยข้อจำกัดทางโครงสร้างพื้นฐานของเครื่องบินจำกัดให้โทรได้เพียง 6-12 คนในเวลาเดียวกันเท่านั้น

Carson ได้ยินเรื่องแบบเดียวกันนี้จากสายการบินที่ให้บริการโทรศัพท์ในเที่ยวบิน "คุณไม่ได้ยินผู้โดยสารทั้ง 300 คนตะโกนโทรศัพท์กันทั้งหมดหรอก"

หนึ่งในคำแนะนำที่ดีที่สุดที่เขาเคยได้ยินและตรงประเด็นมากคือ "โทรศัพท์มือถือไม่สร้างความรำคาญให้กับคนคุยเสียงดังหรอก"

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments