Barometer กับสมาร์ทโฟน


(CNN) -- ด้วยความช่วยเหลือจากเซนเซอร์ที่จะติดตั้งมาให้กับคอมพิวเตอร์ tablet หรือสมาร์ทโฟนรุ่นต่อไปอาจจะช่วยพยากรณ์ได้ว่าฝนจะตกตอนไหน

Tablet จาก Motorola Mobility คาดว่าจะวางขายในร้านของ Verizon Wireless ในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่จะถึงนี้จะมี barometer ติดตั้งมาด้วย

นักอุตุนิยมวิทยาใช้ barometer วัดค่าความกดอากาศและประเมินความรุนแรงของพายุที่กำลังจะมาถึง ความกดอากาศที่ลดลงหมายถึงโอกาศที่ฝนจะตกย่อมมีมากขึ้น คุณอาจจะต้องเตรียมร่มไว้

Google ได้เพิ่มความสามารถในการใช้งาน barometer ไว้ในเวอร์ชั่นล่าสุดของระบบปฏิบัติการ Android ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์จึงน่าจะติดตั้ง barometer มาในเครื่องรุ่นใหม่

Google ไม่ได้สนใจที่จะให้สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่พยากรณ์สภาพอากาศ (แม้ว่าจะมีวิศวกรของ Android สร้างบอลลูนเพื่อตรวจสภาวะอากาศตอนว่างงานก็ตาม) แต่โปรแกรมของ Android สามารถใช้ barometer เพื่ออ่านค่าพิกัดตำแหน่ง GPS จากดาวเทียมได้อย่างรวดเร็ว

บาโรมิเตอร์จะประเมินระดับความสูงของตำแหน่งเครื่องจากค่าความกดอากาศที่วัดได้ ทำให้สามารถทราบได้ว่าคุณกำลังขับรถอยู่บนถนนหรืออยู่ในสถานีรถไฟใต้ดิน ค่าความสูงที่ได้นี้เป็นตัวแปรสำคัญทำให้ไม่ต้องรอเสาอากาศของเครื่องหาพิกัดความสูงจากดาวเทียม

หน่วยประมวลผลแบบ multigigahertz และ dual core จาก ARM, Qualcomm, Samsung และผู้ผลิตรายอื่นๆทำให้ฮาดแวร์เร็วขึ้น accelerometer และ ambient light sensor ที่พบได้ทั่วไปในสมาร์ทโฟน และ tablet สามารถบอกคุณได้ว่าควรจะถืออุปกรณ์อย่างไรเพื่อปรับความสว่างของจอให้เข้ากับสภาพแสงในห้อง

Apple ติดตั้ง gyroscope ไว้ใน iPhone 4 เพื่อให้หาทิศทางของหน้าจอได้ถูกต้อง Apple บอกว่ามันเป็นประโยชน์มากสำหรับการเล่นเกมส์โดยเฉพาะ Xoom และ Google Nexus S ก็มี gyroscope ติดตั้งมาด้วยเช่นเดียวกัน

สำหรับ barometer นั้น Google ใช้เซนเซอร์ของมันเพื่อลดเวลาในการหาพิกัดความสูงของคุณบนแผนที่ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่านักพัฒนาโปรแกรมจะไม่สามารถนำเทคโนโลยีของมันมาใช้ได้

เมื่อ Android 2.3 Gingerbread รองรับการใช้งาน barometer, Google ได้ปลดล้อคเซนเซอร์สำหรับนักพัฒนาโปรแกรมไว้แล้ว

ของเล่นชิ้นใหม่สำหรับ นักพัฒนาโปรแกรมชิ้นนี้มีการพูดถึงกันมากในวงการนักพัฒนาโปรแกรมของ Android เกี่ยวกับแอพพลิเคชั่นใหม่ๆที่สามารถเป็นไปได้

"ผมคาดว่าบางคนจะสามารถสร้างแอพพลิเคชั่นเกี่ยวกับสภาวะอากาศที่น่าทึ่งขึ้นมาได้" โฆษกของ Android กล่าว

นั่นเป็นหนึ่งในทางเลือกอย่างแน่นอน

Scott Gilbert ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของบริษัทผู้สร้างแอพพลิเคชั่น Swackett สำหรับระบบปฏิบัติการหลายชนิด มีความคิดใหม่ๆเมื่อได้ยินหลักการที่ว่ามันจะเป็นแอพพลิเคชั่นที่เข้าถึงรายงานสภาพอากาศไม่ใช่ให้คุณพยากรณ์ด้วยตนเอง

"ผมชอบความคิดนี้ ตอนนี้เรายังไม่รองรับการใช้งานแต่คุณพนันได้เลยว่าเราทำแน่ในอนาคตอันใกล้นี้" Gilbert เขียนใน e-mail

แอพพลิเคชั่นสำหรับการออกกำลังกายก็ได้รับประโยชน์จากเซนเซอร์ชนิดนี้ในการหาพิกัดความสูงเช่นกัน เพราะนักปั่นจักรยานหรือนักวิ่งที่กำลังขึ้นเขาหรืออกกำลังกายในพื้นที่สูงจะใช้พลังงานมากกว่าปกติ

Motorola Mobility กล่าวว่าวิศวกรของพวกเขาไม่ได้พัฒนาแอพพลิเคชั่นให้ Xoom แสดงค่าการวัดจาก barometer แต่พวกเขาเตรียมฮาร์ดแวร์ไว้ให้พร้อมสำหรับจำหน่าย อย่างไรก็ตามพวกเขากำลังคิดว่าจะใช้เซนเซอร์นี้อย่างไร

"นักพัฒนาโปรแกรมมักจะมีอะไรมาเซอร์ไพรซ์พวกเราเสมอ แต่เป็นรูปแบบเดียวกันแน่นอน นั่นคือเป็นอุปกรณ์นำทางในร่ม" โฆษกของ Motorola Mibility กล่าว

เพราะบาโรมิเตอร์สามารถอ่านค่าระดับความสูงว่าคุณอยู่บนชั้นไหนของอาคาร นักพัฒนาโปรแกรมสามารถรวมเอาข้อมูลนี้เข้ากับข้อมูลของเซนเซอร์ตัวอื่นๆอย่างเช่นเข็มทิศและ accelerometer และกลายเป็นแผนที่โต้ตอบสำหรับสำนักงานหรือห้างสรรพสินค้า

barometer มีการติดตั้งไว้ในอุปกรณ์นำทาง GPS บางชนิดและนาฬิกาดิจิตอลของ Casio ส่วนใหญ่นักปั่นจักรยานจะใช้เพื่อตรวจพิกัดความสูง หรือผู้ที่ชื่นชอบทางอุตุนิยมวิทยาที่ชอบเขียนกราฟแสดงสภาวะการเปลี่ยนแปลงความกดอากาศ

แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่ tablet และสมาร์ทโฟนสามารถใช้งานแอพพลิเคชั่นสภาวะอากาศแบบ real time ได้แล้วละก็ barometer จะเป็นอุปกรณ์พื้นฐานในการพยากรณ์อากาศหรือไม่?

Eugene Cordero ศาสตราจารย์ทางด้านอุตุนิยมวิทยาของ San Jose State University กล่าวว่า "วิธีที่ดีที่สุดที่จะทราบว่าฝนจะตกเมื่อไหร่คือเข้าไปตรวจสอบที่ National Weather Service.com (Weather.gov)"

อย่างไรก็ตาม บนโลกที่เต็มไปด้วยผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือที่มี barometer นั้นสามารถส่งผลในทางวิทยาศาสตร์ได้

บนโลกของเรานั้ันเต็มไปด้วยสภาวะอากาศแบบจุลภาค microclimates "ในพื้นที่เล็กๆอาจจะมีฝนตกหนักหรือหนาวกว่าพื้นที่ๆอยู่รอบๆ การพยากรณ์อากาศแบบวงกว้างทำให้มองข้ามพื้นที่เล็กๆเหล่านี้ไป" Cordero กล่าว

"ถ้าสมาร์ทโฟนและ tablet ทุกเครื่องมี barometer ข้อมูลที่เก็บได้สามารถส่งไปยังองค์กรที่ดูแลเรื่องสภาวะอากาศเพื่อความแม่นยำในการพยากรณ์พายุที่จะเข้ามาในพื้นที่นั้นๆ"

"ถ้าคุณมีเป็นพันๆเครื่องละก็ คุณจะทราบว่าขนาดของความกดอากาศเป็นอย่างไรอย่างแน่นอน มันต้องน่าสนใจมากแน่ๆ ผมมั่นใจว่านักอุตุนิยมวิทยาสามารถใช้มันพยากรณ์อากาศในแต่ละพื้นที่ได้อย่างแน่นอน"

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments