Amazon's application store



NEW YORK (CNNMoney) -- Apple และ Google ระวังตัวไว้ Amazon จะกระโดดร่วมวงแอพพลิเคชั่นสโตร์แล้ว

Amazon Appstore Developer Portal เปิดให้บริการเมื่อตอนสายของวันอังคารที่ผ่านมาเพื่อเชิญชวนให้นักพัฒนาโปรแกรมส่งแอพพลิเคชั่นให้กับแอพพลิเคชั่นสโตร์ของ Amazon ที่กำลังจะเปิดให้บริการ Amazon ให้รายละเอียดบนหน้าเวปไซท์ว่าจะเปิดให้บริการอย่างเป็นรูปแบบในปีนี้ ตัวแทนของ Amazon กล่าวว่ายังไม่มีหมายกำหนดการที่แน่นอน

Amazon (AMZN, Fortune 500) ตั้งเป้าหมายที่ตลาดแอพพลิเคชั่นของ Android ซึ่งนับว่าเป็นการเริ่มต้นที่ฉลาด เพราะ Android แตกต่างจาก Apple ที่ควบคุมอย่างเข้มงวด แต่ตลาดของ Google Andriod นั้นเปิดกว้างให้นักพัฒนาโปรแกรมสร้างแอพพลิเคชั่นโดยไม่มีการตรวจสอบที่เข้มงวด

Amazon จะมีกระบวนการตรวจสอบแอพพลิเคชั่นก่อนที่จะวางจำหน่าย นักพัฒนาโปรแกรมจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมรายปี $99 ซึ่งจะยกเว้นให้สำหรับปีแรก และจะตัดอีก 30% จากราคาขายซึ่งเท่ากับ Apple และ Google และเช่นเดียวกัน Amazon จะมีฟรีแอพพลิเคชั่นให้ผู้งานได้ดาวน์โหลดด้วย

Amazon กล่าวว่าจะใช้พลังทางการตลาดที่น่าเกรงขามของพวกเขาเพื่อผลักดันแอพพลิเคชั่นไปสู่ลูกค้านับล้านๆราย

"ปริมาณแอพพลิเคชั่นที่มีมากมายในตอนนี้ทำให้ลูกค้ายากที่จะหาสินค้าคุณภาพสูงและตรงกับความต้องการได้ และเหล่านักพัฒนาโปรแกรมก็ต้องแข่งขันกันสูงเพื่อให้แอพพลิเคชั่นของตนได้รับความนิยม ความสะดวกในการใช้งานบัญชีของ Amazon.com ที่มีอยู่แล้วจะช่วยให้ลูกค้าสั่งซื้อแอพพลิเคชั่นของคุณได้อย่างง่ายดายทั้งทางออนไลน์และจากอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่"

Amazon จะปฏิเสธแอพพลิเคชั่นที่ประกอปด้วยสิ่งลามก หรือสิ่งที่แสดงออกถึงความก้าวร้าว และก็ยังมีแผนที่จะสร้างแอพพลิเคชั่นสำหรับผู้ใหญ่โดยเฉพาะอีกด้วย

ในตอนแรกเริ่มจะมีเฉพาะแอพพลิเคชั่นของ Android เท่านั้น แต่ก็ยังเปิดกว้างเพื่อการขยับขยาย

"ผมไม่สามารถคาดเดาได้ แต่มันจะไม่ทำให้ผมแปลกใจ" Sally Fouts โฆษกของ Amazon กล่าวหลังจากที่เราถามว่าจะมีแผนขยายไปสู่แอพพลิเคชั่นอื่นๆหรือไม่

ปัจจุบัน Apple (AAPL, Fortune 500) มีแอพพลิเคชั่นมากที่สุดในระบบธุรกิจ โดยมีจำนวนมากกว่า 300,000 แอพพลิเคชั่นสำหรับ iPhone
Google (GOOG, Fortune 500) มี 200,000 แอพพลิเคชั่นสำหรับตลาด Android ในขณะที่คู่แข่งรายอื่นอย่างเช่น BlackBerry, Palm WebOS และ Windows Phone 7 นั้นยังถูกทิ้งห่างอยู่ไกล

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments