Word Lens แปลข้อความจากภาพที่เห็นสำหรับ iPhone


(CNN) -- แอพพลิเคชั่นสมจริงที่มีเพิ่มมากขึ้นให้สัญญาว่าจะประยุกต์วิถีชีวิตของเราด้วยสมาร์ทโฟน แต่ก็ยังไม่มีใครทำให้มันเป็นจริงเป็นจังได้เต็มรูปแบบ

นี่อาจจะเป็นการเปลี่ยนแปลงเมื่อ Word Lens แอพลลิเคชั่นใหม่ของ iPhone แสดงความโดดเด่นด้วยการรับปากที่จะช่วยนักเดินทางต่างประเทศ

Word Lens ใช้กล้องของโทรศัพท์กับหน่วยประมวลผลเพื่อตีความหมายของคำแล้วแปลเป็นภาษาอื่นในทันทีทันใด

ผู้ที่เดินทางไปต่างประเทศสามารถเล็งโทรศัพท์ของเขาไปที่ข้อความภาษาต่างประเทศต่างๆบนถนน แอพพลิเคชั่นจะทำการแปลความหมายของคำที่เห็นในทันที

Goggles แอพพลิเคชั่นของ Google สามารถแปลความหมายของตัวหนังสือหรือข้อความบนอิมเมจได้แต่ต้องถ่ายภาพก่อน แต่ Word Lens ไม่ต้องถ่ายภาพ มันตีความจากวีดีโอภายในเวลาอันสั้นจนเกือบ realtime มีแอพพลิเคชั่นที่คล้ายกันชื่อ LookTel ที่ออกแบบมาช่วยเหลือคนตาบอด มันจะสแกนข้อความ เช่นบนซองใส่อาหาร แล้วอ่านออกมาดังๆ

หลักการของ Word Lens น่าสนใจมาก วีดีโอตัวอย่างการใช้งานนั้นยอดเยี่ยม และเป็นฟรีแอพพลิเคชั่นที่ใช้เทคนิคชั้นสูง

ยังมีข้อสงสัยทางเทคนิคที่พูดถึงกันมากว่ามันยังคงอยู่ระหว่างกระบวนการ CNN ได้ทดลองแอพพลิเคชั่นและเป็นที่ชัดเจนว่า Quest Visual ผู้สร้าง Word Lens ยังไม่บรรลุวัตถุประสงค์ตามเป้าหมาย

ฟรีเวอร์ชั่นสามารถแสดงความสามารถทางเทคโนโลยีของมันได้อย่างน่าประทับใจ เช่นจับคู่ตัวอักษรแล้วลบข้อความบนหน้าจอ

แต่เวอร์ชั่นปัจจุบันสามารถแปลได้เพียงระหว่างภาษาอังกฤษกับสเปน (แพคเกจละ $4.99) Quest Visual กล่าวว่าพวกเขามีแผนที่จะเพิ่มพจนานุกรมเพื่อรองรับภาษาอื่นในเร็วๆนี้ การแปลข้อความที่เป็นประโยคนั้นยังไม่สละสลวยมากนัก

แต่แอพลิเคชั่นนี้ก็ยังมีประโยชน์มากสำหรับนักท่องเที่ยวที่พยายามจะแปลข้อความบนเมนูอาหารที่เป็นภาษาสเปน

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments