Google Nexus S พร้อมแล้ว 16 ธันวาคมนี้



(CNN) -- Google เปิดตัวสมาร์ทโฟนใหม่เมื่อวันจันทรืที่ผ่านมา อุปกรณ์ชิ้นแรกที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Google's Android รุ่นใหม่ล่าสุด

ทีมงานของ Google กับ Samsung ได้ร่วมกันสร้าง Nexus S ขับเคลื่อนด้วยระบบปฏิบัติการ Android 2.3 ที่ช่วยให้มันเป็นได้ทั้งโทรศัพท์และบัตรเครดิต

รูุปทรงสปอร์ตไม่ธรรมดาในแบบ contour display จอแสดงผลส่องสว่างขอนาด 4 นิ้วแบบกระจกโค้งช่วยลดแสงสว่างจากแสงอาทิตย์และแสงไฟ กระจกขนาดบางนี้ยังช่วยลดน้ำหนัก

Best Buy จะขายสมาร์ทโฟนใหม่นี้ในวันที่ 16 ธันวาคมที่สหรัฐอเมริกาในราคา $199 เหรียญพร้อมสัญญา 2 ปีกับ T-Mobile ส่วน Best Buy Store ในสหราชอาณาจักรจะเริื่มขายในวันที่ 20 ธันวาคมร่วมกับ Carphone Warehouse

Google กล่าวว่า Nexus S จะมีทั้งแบบทำสัญญาออนไลน์กับ T-Mobile และแบบไม่ล้อค ดังนั้นมันจะสามารถใช้ได้กับ AT&T และผู้ให้บริการรายอื่นทั่วโลก ส่วนราคาขายแบบไม่ล้อคยังไม่ได้ตั้งขึ้นมา แต่โทรศัพท์แบบแรกของ Google ที่ไม่มีการผลิตแล้วนั่นคือ Nexus One ขายในราคา $529

ชิ้นส่วนบางอย่างส่งให้ Nexus S เป็นสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยประมวลผลที่เร็วกว่า กล้องขนาด 5 MP ทั้งด้านหน้าและหลัง สำหรับถ่ายรูปและวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์

ก่อนหน้าที่จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการนั้น มีเอกสารเกี่ยวข้องกับ Nexus S เปิดเผยไว้แล้วในบล้อกเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์

ในงาน Web 2.0 Summit ที่ซานฟรานซิสโกเมื่อเดือนที่แล้ว Eric Schmidt, CEO ของ Google ได้ควักเอา Nexus S จากกระเป๋าออกมาอวดด้วยตัวเอง โดยเขาเรียกมันว่า อุปกรณ์ที่ยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ

สิ่งหนึ่งที่ Schmidt เน้นย้ำก็คือมันประกอปด้วยเทคโนโลยีที่เรียกว่า Near Field Communication (NFC) เหมือนกับชิพที่มีอยู่ในบัตรเครดิต โทรศัพท์ที่มีเทคโนโลยี NFC เช่น Nexus S นั้นสามารถใช้แตะไปที่โปสเตอร์เพื่อต่อกับอินเตอร์เน็ทสำหรับข้อมูลที่ต้องการ หรือจะใช้จ่ายค่าธรรมเนียมที่สนามบินเมื่อคุณต้องการเช็คเอ๊าท์

"อย่างหนึ่งที่จะคิดเกี่ยวกับมันก็คือ มันใช้แทนบัตรเครดิตได้" Schmidt กล่าว

Android 2.3 หรือที่รู้จักกันทั่วไปว่า Ginderbread ได้รวมเอาเทคโนโลยี NFC เข้าไว้ในโปรแกรม ดังนั้นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายอื่นนอกเหนือจาก Samsung ก็สามารถนำไปใช้กับโทรศัพท์รุ่นใหม่ของพวกเขาได้เช่นกัน Gingerbread ยังนำเสนอความเปลี่ยนแปลงอย่างมีสุนทรียภาพของ Android นั่นคือการใช้งาน copy-past ฟังชั่นบนแอพพลิเคชั่นอย่างเช่น YouTube

นอกเหนือจากนั้น Gingerbread ยังได้รวมเอา Voice-over IP ไว้ด้วย มันจึงง่ายสำหรับการโทรผ่านการเชื่อมต่อข้อมูล แทนที่จะจ่ายแบบนาทีให้กับผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ Google ได้รวมเอาฟังชั่นที่เหมือนกันนี้ไว้ในเวปไซท์ Gmail ด้วย

สำหรับคนที่ต้องการจะอัพเกรดระบบปฏิบัติการ Android ของพวกเขาให้เป็น Gingerbread ต้องรอไปก่อน Google กล่าวว่าจะแจกจ่าย source code ในอาทิตย์ถัดไป ซึ่งจะทำให้ผู้ผลิตอย่างเช่น HTC และ Motorola สามารถเปลี่ยนแปลงรายละเอียดที่สำคัญได้

สำหรับ Nexus S แล้วนั้นดูเหมือนว่า Google จะได้รับบทเรียนในการทำตลาดโทรศัพท์มาแล้ว

อย่างเช่น Nexus One ที่ร่วมมือกับ HTC เปิดตัวและวางขายในร้านออนไลน์ของ Google เมื่อเดือนมกราคมในแบบไม่มีสัญญา ซึ่งมีราคาแพงเกินไปสำหรับคนที่ไม่ได้ติดใจกับสัญญา 2 ปีถ้าหากพวกเขาสามารถประหยัดได้ถึง $350 ทำให้ Google ต้องปิดร้านค้าออนไลน์ของพวกเขาทันที

Google ไม่มีข้อสงสัยที่หวังว่าการร่วมือกับ Samsung ในครั้งนี้จะไปได้ดีกว่ากับ HTC

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments