ผู้ใช้งานเครือข่ายไร้สาย หมดเวลาใช้ฟรีแล้ว



NEW YORK (CNNMoney) -- ความนิยมของผู้ใช้งานที่เรียกดูวีดีโอด้วยสมาร์ทโฟนและ tablet ทำให้ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ทไร้สายต้องรับภาระรายจ่ายนับหมื่นล้านเหรียญในแต่ละปี และแนวโน้มที่เติบโตขึ้นนี้จะเป็นค่าใช้จ่ายที่เรียกเก็บในบิลล์โทรศัพท์ของคุณ

ปริมาณข้อมูลที่ถูกดาวน์โหลดด้วยอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่เพิ่มขึ้นถึงสองเท่าในปีนี้เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว วีดีโอเป็นส่วนที่มีปริมาณการเติบโตสูงสุดตามรายงาน Visual Networking Index ของ Cisco

Cisco (CSCO, Fortune 500) คาดการณ์ว่าแนวโน้มจะยังคงดำเนินต่อไป ด้วยปริมาณข้อมูลที่ถูกดาวน์โหลดด้วยอุปกรณ์พกพาแบบเคลื่อนที่ๆเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนเท่าตัวในทุกๆปีจนถึงปี 2014 ซึ่งในเวลานั้นปริมาณการใช้งานจะเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนถึง 17 เท่าของปี 2010 ในระยะเวลา 4 ปีข้างหน้าปริมาณการดาวน์โหลดวีดีโอจะเพิ่มปริมาณถึง 197 ล้าน GBs หรือประมาณ 1 หมื่น 3 พันล้าน YouTube วีดีโอ

การเติบโตของสมาร์ทโฟนไม่ใช่ปัจจัยหลักที่ทำให้ข้อมูลไร้สายได้รับความนิยม แต่ว่าเป็นคอมพิวเตอร์ tablet และ laptop ที่ใช้งานแบบไร้สายต่างหากที่ทำให้ปริมาณการใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และจอขนาดใหญ่โดยปกติแล้วก็ต้องใช้ปริมาณข้อมูลมากกว่าโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นวีดีโอ

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าผู้ให้บริการเชื่อมต่อไร้สายยังล้าหลังตามไม่ทันความต้องการของผู้ใช้งานและกำลังวิ่งไล่ตามอย่างหมดสภาพ

"เหมือนกับใช้สายดับเพลิงในสวนเพื่อดับไฟขนาดใหญ่" Ken Rehbehn นักวิเคราะห์หลักการของ Yankee Group กล่าว

5 หมื่นล้านเหรียญคุณถึงจะดู YouTube ได้

การแบกรับการใช้งานปริมาณมากมายขนาดนั้น ผู้ให้บริการจำเป็นจะต้องขยายเครือข่ายให้ใหญ่ขึ้น เร็วขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

แต่นั่นเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงมากทีเดียว ผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายในสหรัฐอเมริกาต้องจ่ายไป 3-5 หมื่นล้านเหรียญในแต่ละปีเพื่อปรับปรุงเครือข่าย ตามรายงานของ Dan Hays ผู้ร่วมงานของ PRTM

Verizon Wireless (VZ, Fortune 500) ต้องจ่ายไป 1 หมื่น 7 พันล้านเหรียญเพื่อปรับปรุงเครือข่ายในปี 2009 และ AT&T (T, Fortune 500) จ่ายไป 1 หมื่น 9 พันล้านเหรียญตลอดสองปีที่ผ่านมาเพื่ออัพเกรด Sprint (S, Fortune 500) ใช้เงิน 1 หมื่น 4 พัน 5 ร้อยล้านเหรียญเพื่อเปิดใช้งานเครือข่าย 4G ใหม่ โดยได้รับความร่วมมือจาก Clearwire และหุ้นส่วนอื่นๆ T-Mobile กล่าวว่าค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงเครือข่ายของพวกเขาน้อยกว่าแต่ก็มีประสิทธิภาพเช่นเดียวกันกับคู่แข่ง

ผลสุดท้ายก็คือผู้ให้บริการบางรายจากที่กล่าวมานี้ได้เริ่มปัดภาระค่าใช้จ่ายไปให้ลูกค้าแล้ว

Sprint คิดค่าบริการพิเศษ $10 จากลูกค้าที่ใช้เครือข่าย 4G ที่เร็วกว่าของพวกเขา และ AT&T เลือกที่จะคิดค่าบริการพิเศษสูงกว่าถ้าลูกค้าใช้บริการข้อมูลมากกว่านั้น ส่วน Verizon กำลังหยั่งเชิงกับโปรโมชั่นไร้ขีดจำกัดและอาจจะคิดค่าบริการจากลูกค้ามากกว่าถ้าพวกเขาเลือกโปรโมชั่นที่ความเร็วสูงกว่า

วันวานที่คุณเคยใช้บริการเครือข่ายไร้สายได้มากที่สุดเท่าที่คุณทำได้นั้นจบลงแล้ว

กล่าวอย่างรวบรัดก็คือ ถ้าคุณต้องการดู Netflix (NFLX) ตลอดทั้งวันด้วย iPhone ของคุณโดยผ่านเครือข่ายไร้สาย คุณจะต้องจ่ายเงิน...มากซะด้วย.. AT&T คิดค่าบริการพิเศษ $10/GBps สำหรับการดาวน์โหลดเกิน 2 GB/เดือน หมายความว่าคุณมีเวลาเพียง 6-12 ชั่วโมงในการ streaming ภาพยนต์และรายการทีวีขึ้นอยู่กับความเร็วในการเชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ค่าใช้จ่ายกับวีดีโอเป็นภาระกดดันเครือข่ายของผู้ให้บริการเหล่านี้จนต้องผลักดันให้ผู้ใช้บริการแบกรับภาระด้วยตัวเองอย่างช่วยไม่ได้

"ช่วงแรกของการให้บริการเครือข่ายไร้สายนั้นคือต้องการให้เป็นไปในแนวทางเดียวกันกับค่าใช้จ่ายโดยรวม" Hays กล่าว "มันจำเป็นต้องทำให้ผู้ให้บริการอยู่รอดให้ได้และต้องสร้างนิสัยที่ดีให้กับผู้ใช้บริการ"

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments