แอพพลิเคชั่นสโตร์กับนักพัฒนาโปรแกรม


(CNN) -- แอพพลิเคชั่นสโตร์กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง แต่อาจจะมีแอพพลิเคชันไม่เพียงพอ

Google, Apple และ Facebook ต่างก็รักษาพื้นที่การตลาดของแอพพลิเคชั่นสำหรับระบบปฏืิบัติการของพวกเขาไว้ และยังมีอีกหลายบริษัทที่กำลังเตรียมการให้บริการสโตร์ของพวกเขาเอง ออนไลน์สโตร์ของบริษัทใหญ่ๆเหล่านี้ช่วยให้นักพัฒนาโปรแกรมรายย่อยเข้าถึงผู้ใช้งานได้มากมาย

นอกเหนือจาก Apple Store หรือตลาดของ Google Android ที่เปิดให้บริการแล้ว บริษัทใหม่เหล่านี้จะสามารถหานักพัฒนาโปรแกรมที่ต้องการจะสร้างแอพพลิเคชั่นเฉพาะสำหรับระบบของพวกเขาได้หรือไม่? และจะมีผู้ใช้บริการของพวกเขามากพอหรือไม่?

แม้กระทั่งตลาดแอพพลิเคชั่นของสมาร์ทโฟนที่กำลังได้รับความนิยม โรงงานผู้ผลิตระบบปฏิบัติการที่ได้รับความนิยมสูงสุดก็ยังหยุดชะงักในการที่จะได้รับความสนใจจากนักพัฒนาโปรแกรม

Nokia และ Research In Motion ผู้ผลิต BlackBerry ต่างตามหลังระบบปฏิบัติการอื่นในเรื่องโปรแกรมใหม่ที่น่าสนใจ ทั้ง Nokia และ RIM มี่จำนวนแอพพลิเคชั่นน้อยกว่าอันดับสองอย่าง Android Store อย่างมากและยิ่งห่างไกลถ้าเทียบกับ Apple Store ที่มีแอพพลิเคชั่นมากกว่า 300,000 รายการ

สำหรับระบบปฏิบัติการ Windows Phone 7 ที่เพิ่งมาใหม่นั้น Microsoft ได้ว่าจ้างนักพัฒนาโปรแกรมบางรายและมอบฮาดแวร์ให้ฟรีเพื่อให้พวกเขาสร้างแอพพลิเคชั่นให้ แต่ถึงกระนั้นก็ตามนักพัฒนาโปรแกรมที่มีชื่อเสียงอย่าง Jack Dorsey ผู้ร่วมก่อตั้ง Square และ Twitter ยังกล่าวว่าพวกเขายังรอดูสถานการณ์อยู่

Gowalla ผู้ให้บริการเครือข่ายกล่าวว่าพวกเขาเน้นไปที่ระบบปฏิบัติการที่ได้รับความนิยมสูงสุดเพียงไม่กี่แบบในเรื่องของแอพพลิเคชั่น ทรัพยากรณ์ของบริษัทมีจำนวนจำกัด และการหานักพัฒนาโปรแกรมที่มีประสบการณ์กับระบบปฏิบัติการณืที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักเป็นเรื่องยาก Scott Raymond, CTO ของ Gowalla กล่าว

ผู้สร้าง browser อย่าง Mozilla และ Opera Software กำลังทำงานอยู่กับแอพพลิเคชั่นสโตร์ที่สามารถเชื่อมต่อกับ desktop และ mobile browser ของพวกเขาได้ Mozilla Laps ที่ทำการวิจัยและพัฒนาของบริษัทที่สร้าง Firefox กำลังสร้างแอพพลิเคชั่นที่ครอบคลุม desktop และโทรศัพท์

"ผมเชื่อมั่นอย่างมากว่าเราอยู่ที่จุดเริ่มต้นของความยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ ก่อนที่จะมี iStore นั้นไม่เคยมีหลักการของแอพพลิเคชั่นอย่าง 99-cent ต้องให้เครดิตกับ Apple ในเรื่องนี้" Pascal Finette ผู้อำนวยการของ Mozilla Laps กล่าว

แผนการของ Mozilla คือสร้างระบบเพื่อขายแอพพลิเคชั่นที่ทรงพลังทำงานกับ browser ของทุกระบบปฎิบัติการ "คุณต้องใช้โครงสร้างต้นแบบเพื่อสร้างสิ่งเหล่านี้" Finette กล่าว

"สิ่งที่เราจะมอบให้คือเทคโนโลยีแบบง่ายๆที่รองรับสโตร์ทั้งหลาย" Jay Sullivan รองประธานของ Mozilla กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์ เขาอธิบายหลักการของแอพพลิเคชั่นสโตร์ว่า "ห้างสรรพสินค้า"

ปัจจุบัน Google เปิดให้บริการ Chrome Web Store ที่มีรายการ Web application ฟรีหรือราคาถูก ซึ่งตอนเริ่มใช้งานแรกๆผู้ใช้ค่อนข้างสับสนว่าฟีเจอร์นี้ดูเหมือนจะไม่มีประโยชน์อะไรนอกจากเพิ่ม bookmark เท่านั้นเอง

สโตร์ได้รวบรวมรายการแอพพลิเคชั่นไว้และมีเป้าหมายเพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาแอพพลิเคชั่นผ่านระบบการจัดลำดับและค้นหา, อ้างอิงค์จาก Google
มันควรจะลดความซับซ้อนของกระบวนการโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเจ้าของเน็ทบุ้คบนระบบปฏิบัติการ Google Chrome ที่ยังไม่ได้เปิดตัว

โดยปกติแล้วร้านค้าปลีกออนไลน์จะลงทะเบียนกับระบบการจ่ายเงินหรือติดตั้งโครงสร้างการจ่ายเงินไว้บนเวปไซท์ของพวกเขาเอง แต่ว่า PayPal หนึ่งในผู้ให้บริการระบบจ่ายเงินมีแผนที่จะเปิดใช้งานแอพพลิเคชั่นสโตร์ของตนเองในปีหน้า เวปและ mobile แอพพลิเคชั่นอาจจะมีให้เห็นในเร็วๆนี้

Google มีส่วนแบ่งจากการขายแอพพลิเคชั่นผ่าน Web Store กว่า 130,000 แอพพลิเคชั่นเช่นเดียวกับที่มีส่วนแบ่งจากการขายสมาร์ทโฟน Android แอพพลิเคชั่นสโตร์จาก Verizon, Amezon และอื่นๆจะเข้าร่วมกับ Google ในตลาดของ Android ในเร็วๆนี้ HTC สมาร์โฟนจากไต้หวันก็กำลังชั่งใจว่าจะเปิดแอพพลิเคชั่นสโตร์หรือไม่ จากรายงานของ Financial Times

Apple เริ่มต้นธุรกิจอันมั่งคั่งจากการขายซอร์ฟแวร์โดย iPhone แอพลลิเคชั่นสโตร์ (แอพพลิเคชั่นของโทรศัพท์มือถือได้รับความนิยมเพราะมันสามารถทำอะไรได้มากกว่าเวปไซท์) Apple วางแผนที่จะขยายแนวคิดนี้ให้ครอบคลุม laptop และ desktop ในวันที่ 6 มกราคมซึ่งเป็นวันที่จะเปิดร้าน Mac App Store

Acer ผู้ผลิต PC มากที่สุดเป็นอันดับสองของโลก กล่าวว่าพวกเขามีแผนที่จะเปิดใช้งานแอพพลิเคชั่นสโตร์เจเนอเรชั่นใหม่

ในขณะที่สโตร์เหล่านี้สามารถให้ผลตอบแทนกับผู้ดำเนินงาน ยังคงมีความกังวลอยู่ว่าผู้ใช้งานอาจต้องซื้อแอพพลิเคชั่นในราคาสูง เนื่องจากจะต้องจ่ายผลตอบแทนสูงให้กับเจ้าของร้านเช่นกัน

"ผมไม่แน่ใจว่าเราต้องการมันหรือเปล่า หลักการพื้นฐานของแอพพลิเคชั่นสโตร์คืออะไร? มันคือ search engine นั่นเอง" Christa Quarles หัวหน้าฝ่ายการเงินของ Playdom บริษัทเกมส์ของ Walt Disney กล่าวถึงแอพพลิเคชั่นสโตร์ในการประชุมเมื่อเดือนที่แล้ว

"search engine ลำเอียงให้กับใครก็ตามที่จ่ายค่าตอบแทนให้" เมื่อบริษัทดำเนินงานแล้วได้กำไรจากแอพลิเคชั่นที่จ่ายค่าตอบแทน Quarles กล่าว

จะยังคงเห็นการไหลทะลักเข้าของออนไลน์สโตร์เหล่านี่้แย่งชิงพื้นที่ของสื่อสังคมและช่องทางอื่นในการเข้าถึงเวปไซท์ใหม่ๆ

ความท้าทายที่จะได้รับความสนใจจากนักพัฒนาโปรแกรม และอีกหลายกรณี ไม่ว่าจะเป็นรายได้จากค่าสมาชิกและส่วนแบ่งการขายที่มีมูลค่ามหาศาลเมื่อผู้สร้างระบบเช่น Facebook, Mozilla และอีกหลายแห่งต้องการความร่วมมือจากพวกเขาในการรวมกรรมสิทธ์เข้าด้วยกัน

Raymie Stata, CTO ของ Yahoo กล่าวถึงระบบแอพลลิเคชั่นของพวกเขาว่า มันเป็นโครงการที่มีคนทราบน้อยมาก

ถ้านักพัฒนาโปรแกรมปฏิบัติตามคำแนะนำของ Yahoo พวกเขามีสักยภาพที่จะเข้าถึงผู้เยี่ยมชมโฮมเพจของ Yahoo กว่า 134 ล้านคน จากข้อมูล traffic ของ Compete แม้ว่า Yahoo ต้องการเห็นตัวเลขมากกว่านั้นแต่ยังติดอยู่ในเรื่องที่จะได้รับความสนใจจากนักพัฒนาโปรแกรมกับระบบของพวกเขา

เรื่องเร่งด่วนที่สุดของ Facebook คือระบบ ขณะนี้บริษัทกำลังขยายเข้าไปให้ลึกถึงสมาร์ทโฟนเพื่อลดช่องว่างระหว่างอุปกรณ์เคลื่อนที่กับ desktop Mark Zuckerberg, CEO ของ Facebook กล่าว

พื้นที่ทั้งสองจะรวมกันเข้าอย่างรวดเร็วและเวปอาจจะกลายเป็นข้อพิพาทย์ Jim Lanzone, CEO ของ Clicker ผู้ผลิตวีดีโอแอพพลิเคชั่นกล่าว

ปริมาณของแอพพลิเคชั่นสโตร์ดูเหมือนจะเพิ่มขึ้นทุกๆสัปดาห์ อีกไม่ช้าเราคงได้รู้ว่าจำนวนแอพพลิเคชั่นสโตร์กับลูกค้ามีมากพอหรือยังในการอยู่รอดของร้านค้าเหล่านี้

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments