Apple ยกเลิกสายการผลิต Xserver


NEW YORK (CNNMoney.com) -- เมื่อคุณคิดถึง Apple คุณคิดถึงความมีสไตล์อย่างเช่น iPad, iPhone, iPod และ Mac แต่คุณไม่จำเป็นต้องคิดเหมือนผู้ทำธุรกิจทางด้าน IT

ดูเหมือนว่า Apple ก็ไม่ได้คิดแบบนั้นเช่นกัน

Apple (AAPL, Fortune 500) ตัดสินใจยกเลิกสายการผลิต Xserver หนึ่งในสินค้าสำหรับภาคธุรกิจที่หาได้ยากไปเมื่อเดือนที่แล้ว ที่แย่ยิ่งกว่านั้น Apple ให้เวลาลูกค้าเพื่อปรับตัวเพียง 4 เดือนเท่านั้น ดังที่ระบุใน Transition guide ว่าจะไม่มี server ขายอีกต่อไปหลังจากวันที่ 31 มกราคม 2011

ถ้าไม่ได้บิดเบือนข้อดีของ blade server มากเกินไปแล้วละก็ Xserver เรียกได้ว่าเป็น Macintoch คอมพิวเตอร์ที่ทรงพลัง เพิ่มเติมด้วยฟีเจอร์เพื่อช่วยงานเครือข่ายกับคอมพิวเตอร์หรือผู้ให้บริการเวปไซท์

แตกต่างจาก Mac ทั้่วไป Xserver นั้นมีพลังเหลือเฟือ มันสามารถใช้งานแบบรีโมทและติดตั้งได้บน rack

ข้อดีของแรคคือ ใช้พื้นที่น้อย ช่วยให้ลูกค้าภาคธุรกิจสามารถดูแลอุปกรณ์ของพวกเขาได้ง่าย และยังปกป้องความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับอุปกรณ์ซึ่งจำเป็นจะต้องพิจารณาในกรณีที่ใช้งานในเขตแผ่นดินไหว

นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมการตัดสินใจครั้งนี้ของ Apple จึงน่าคันศีรษะจริงๆ มันบ่งบอกว่าให้ลูกค้าหันไปใช้ Mac Pro หรือ Mac Mini แทนซึ่งสามารถรัน Mac OS X Server และ Apple ก็ยังบอกด้วยว่าหน่วยประมวลผลของ Mac Pro นั้นเร็วกว่า Xserver

นั่นก็ถูกต้อง แต่ Mac Pro และ Mac Mini ไม่ใช่ rack server ถ้าเอา Mac Mini ไปติดบนแรคแล้วเทียบกับ Xserver แล้วมันน่าหัวร่อจริงๆ

ไม่เป็นที่น่าแปลกใจกับปฏิกิริยาของลูกค้า Xserver นั่นคือความรู้สึกสับสนและไร้เหตุผล

"มันทำให้ผู้คนมากมายต้องผิดหวัง ผมไม่คิดว่า Apple เข้าใจความต้องการของลูกค้าภาคธุรกิจได้ดีเท่าไหร่" Paul Chernoff, IT director ของ washingtonian.com ที่ใช้ Xserver เพื่อรองรับเวปไซท์และ Mac อีก 72 เครื่อง

การแจ้งเตือนล่วงหน้าเพียง 4 เดือนนั้นไม่เพียงพอที่จะให้คิดเกี่ยวกับโครงสร้างใหม่ของ server และช่วงเวลานี้ก็ไม่เหมาะสม เพราะ Apple มาประกาศตอนใกล้จะสิ้นปีซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ฝ่าย IT ต้องเร่งทำงบประมาณสำหรับปีถัดไป Chernoff กล่าว

ตัวแทนของ Apple เองนั้นปฏิเสธที่จะให้ความคิดเห็นในเรื่องนี้

ผู้เชี่ยวชาญทางด้าน IT กล่าวว่า การยกเลิกสายการผลิต Xserver ของ Apple ในครั้งนี้แสดงถึงขอบเขตปัญหาที่กว้างขึ้น : Apple มีช่องว่างในการสื่อสารกับลูกค้าภาคธุรกิจของพวกเขา

"Apple ไม่เข้าใจว่าธุรกิจ IT กับผู้ใช้รายย่อยนั้นไม่เหมือนกัน สำหรับผู้ใช้รายย่อยแล้ว ถ้าพวกเขาไม่เคยได้ยินอะไรมาก่อนเลยแล้วจู่ๆก็ นี่ไงพวกเขาได้ iPhone ซึ่งนั่นมันยอดเยี่ยม แต่สำหรับชาว IT แล้วนั่นคือฝันร้ายเลยหล่ะ พวกเราเกลียดมัน" John Welch, IT director ของ Zimmerman Agency กล่าว

ลูกค้าภาคธุรกิจที่ใช้ Xserver เกือบจะทุกรายไม่ได้แปลกใจกับประกาศของ Apple ในครั้งนี้เลย "นั่นคือสิ่งที่คุณได้รับเมื่อทำธุรกิจกับ Apple"

"เราต้องหลีกเลี่ยง และนั่นก็เป็นเรื่องยุ่งยาก แต่นั่นคือปรัชญาการทำธุรกิจของ Apple ในท้ายที่สุดแล้วผู้ใช้งานที่เป็น end-users จะได้รับประโยชน์เสมอ แต่ไม่ใช่ลูกค้าภาคธุรกิจ" หนึ่งในผู้จัดการ IT ของบริษัทเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเพื่อความบันเทิงที่ไม่ต้องการเปิดเผยตัวเพราะบริษัทของเขายังคงเป็นลูกค้าของ Apple

เพื่อให้ยุติธรรมกับ Apple ลูกค้าภาคธุรกิจนั้นไม่ได้ถูกจำกัดให้ซื้อ Xserver โดยซะทีเดียว ตลาด server ของ Apple มีส่วนแบ่งการตลาดน้อยกว่า 4% อ้างอิงค์จาก IDC

Steve Jobs ตอบ e-mail ลูกค้า Xserver ที่โมโหกับเรื่องนี้ "เป็นเรื่องยากที่ใครจะซื้อมัน" ซึ่งตัวแทนของ Apple ไม่ปฏิเสธหรือยอมรับว่าคนที่ตอบ e-mail เป็น Steve Jobs จริงหรือไม่

ยังคงมีคำถามเกิดขึ้นมากมายว่า Apple อยากจะทำตลาดในภาคธุรกิจหรือไม่? ถ้ายังอยากจะทำอยู่จะมีความสามารถในการแข่งขันอยู่หรือไม่?

ผู้ผลิตที่ยึดมั่นในธุรกิจนี้อย่างเช่น IBM (IBM, Fortune 500), Dell (DELL, Fortune 500), Oracle (ORCL, Fortune 500) และ Hewlett-Packard (HPQ, Fortune 500) ให้โครงสร้างเวลากับลูกค้าไว้ 2-5 ปี สำหรับ server แต่ละรุ่นและฮาร์ดแวร์สำคัญเฉพาะสำหรับภาคธุรกิจ ไม่เหมือนกับ Apple ที่ไม่มีรายละเอียดมากนักกับแผนการของสินค้าและยังให้การบริการลูกค้าอย่างจำกัดมาก

ธุรกิิจหลายๆอย่างไม่จำเป็นต้องใช้ server ของ Apple เพื่อรองรับ Mac เพราะ Microsoft (MSFT, Fortune 500) Windows Server และ Linux Server นั้นมีความสามารถสมบูรณ์แบบที่จะแบกรับภาระมากกว่า Xserver

ดังนั้นนี่คือเรื่องที่น่าตื่นเต้นที่ว่าลูกค้า Xserver จำนวนมากกล่าวว่าพวกเขายังคงอยู่กับระบบปฏิบัติการ Macintoch ทั้ง desktop และ Server

จากผลการสำรวจลูกค้า Xserver จำนวน 1,200 คนโดย Enterprise Desktop Alliance พบว่า 70% กล่าวว่า การประกาศของ Apple ไม่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจในการซื้อ Mac เครื่องใหม่สำหรับองค์กรของพวกเขา

ลูกค้า Xserver ช่างน่าหัวร่อจริงๆ ไม่เหมือนกับ server แบบอื่นๆที่มุ่งเน้นในจุดประสงค์เช่น Server No.1 เป็น files server, Server No.2 เป็น Web server และอื่นๆแต่กลับใช้สำหรับรองรับฟังชั่นหลายๆอย่างพร้อมๆกัน

ซึ่งฟังชั่นเกือบทั้งหมดนั้นสามารถรองรับได้ด้วย Mac Mini หรือ Mac Pro ผลลัพท์ก็คือลูกค้า Xserver ส่วนใหญ่จะใช้ Mac เข้ามาทดแทน Xserver

เว้นแต่สิ่งที่ Mac ทำไม่ได้ในขนาดของภาคธุรกิจอย่างเช่น Web operating หรือ File server ซึ่งผู้ให้ข้อมูลกล่าวว่าพวกเขาจะเปลี่ยนไปใช้ Linux สำหรับ Web serving และ Windows Server สำหรับ Files

ดังนั้นถึงเรื่องนี้จะเป็นที่น่าผิดหวัง แต่ลูกค้าภาคธุรกิจของ Apple ยังคงให้ความเชื่อมั่นอยู่ Apple อาจจะเป็นผู้เล่นที่ดีในธุรกิจแต่ก็มีโอกาศที่คู่แข่งอย่าง Microsoft และ HP ทำได้แค่เพียงฝัน นั่นคือ ในสายตาของลูกค้า Apple ไม่มีวันผิดพลาด ถึงแม้ว่ามันจะทำบางอย่างผิดพลาดก็ตาม

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments