เหตุผล 7 ข้อที่คุณไม่ต้องการ Windows 7 tablet


(WIRED) -- ลือกันว่า Microsoft มีแผนที่จะประกาศตัวคอมพิวเตอร์ tablet บนระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งจะมาเป็นคู่แข่งของ iPad ในงาน Consumer Electronics Show (CES) เดือนหน้า

เราเคยดูหนังเรื่องนี้มาก่อนแล้ว

Steve Ballmer, CEO ของ Microsoft ได้เคยแสดง Hewlett-Packard ที่มีความบกพร่องบนระบบปฏิบัติการ Windows 7 ในงาน CES 2010 หลังจากนั้น HP ได้ทำการโปรโมทอุปกรณ์พร้อมข้อกำหนดรวมทั้งราคาที่เป็นไปได้ และก็ยกเลิกก่อนที่จะมีการส่งมอบ

Ballmer จะแสดง tablet ที่ยังคงมีความบกพร่องอยู่อีกครั้ง คุณจะว่าอะไรไหมถ้าครั้งนี้มีข้อบกพร่องหลายอย่างมากกว่าเดิม อ้างอิงค์จาก Nick Bilton แห่ง New York Times

แต่การเพิ่มจำนวนอุปกรณ์ไม่ได้ทำให้ข้อบกพร่องของ Windows 7 ดีขึ้นกว่าเดิม ต่อไปนี้คือเหตุผล 7 ข้อว่าทำไม่การซื้อ Windows 7 tablet จึงเป็นความคิดที่ไม่เข้าท่าเลย

Windows ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับใช้นิ้วควบคุม

Windows 7 ถูกออกแบบมาสำหรับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ไม่ใช่สำหรับ multitouch tablet การสลับใช้แอพพลเคชั่นบน windows ไม่ใช่สิ่งที่คุณจะทำบน tablet นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงใช้คีย์บอร์ดและเมาส์

ในงาน CES 2010 มีคอมพิวเตอร์ tablet ตัวต้นแบบที่ใช้ Windows 7 มันใช้งานยากเพราะการเชื่อมต่อของ Windows 7 กับ tablet เป็นฝันร้ายทางสรีรศาสตร์ การ Scroll ที่เชื่องช้า และบางเครื่องถึงกับหยุดทำงานไปเลย

ถึงแม้จะมี touch skin ด้านบนของจอที่ใช้งานได้ง่าย แต่มันก็ยังต้องใช้เวลาจนคุณอยากจะใช้เมาส์แทน ตัวอย่างเช่น เมื่อ dialog box เปิดขึ้นมา มันไม่เหมาะสำหรับใช้นิ้วแตะ และปุ่มควบคุมของมันก็มีขนาดเล็กมาก

Windows มีขนาดใหญ่เกินไปสำหรับอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่

Windows 7 คือการปรับปรุงอย่างมากมายของ Vista และ XP แต่มันก็ยังมีเรื่องน่าปวดหัวมากมายเหมือน Windows ตัวอื่นๆ เมื่อใช้อุปกรณ์ต่อพ่วง Windows 7 จะค้นหา device driver จากฐานข้อมูลอย่างเชื่องช้า

แนวคิดพื้นฐานของอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่คือคุณกำลังเดินอยู่และคุณก็ต้องการแอพพลิเคชั่นที่ทำงานไปพร้อมกับคุณได้ และ Windows ก็ไม่เหมาะสมสำหรับสิ่งนี้

นอกเหนือสิ่งอื่นใด การจัดการพลังงานของ Windows ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้เปิดใช้อุปกรณ์อยู่ตลอดเวลา

สำหรับ tablet ที่จะเป็นคู่แข่งของ iPad ได้นั้นคุณจะต้องมีระบบปฏิบัติการที่เปิดใช้งานได้เร็วที่สุดและใช้พลังงานน้อยที่สุดเพื่อยืดเวลาในการใช้งานให้มากขึ้น ซึ่ง Windows 7 ก็ไม่มีความสามารถในเรื่องเหล่านี้เลย (iPad มีแบตเตอรี่ที่สามารถ standby ได้นานถึง 30 วัน)

จะมีตัวแปรที่มิอาจคาดเดาได้เกิดขึ้นมากมาย

แนวทางการปฏิบัติงานของ Microsoft ที่มีต่อ Windows คือขายลิขสิทธิให้กับโรงงานทุกๆแห่งที่ต้องการมัน และโรงงานเหล่านั้นก็ผลิต Windows โน้ทบุ้คพร้อมกับซอฟแวร์ที่เป็นของพวกเขาเอง

มีตัวแปรที่แตกต่างกันนับพันบนคีย์บอร์ด การควมคุม สัดส่วนของมุมมอง และอีกมากมาย สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นกับ tablet ในขณะที่ระบบปฏิบัติการ Android และ iOS มีจำนวนฮาดแวร์ที่คาดเดาได้ เหล่านี้เป็นสิ่งที่ Microsoft ทราบดีว่ามันสำคัญกับ Windows Phone 7 ระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่ของพวกเขา

คุณจะต้องคอยบำรุงรักษามันเช่นเดียวกับคอมพิวเตอร์ที่ใช้ Windows

Windows เป็นเป้าหมายหลักของผู้สร้างไวรัสและบ๊อทอยู่เสมอเพราะมันมีปริมาณผู้ใช้งานจำนวนมากมายมหาศาล สำหรับ tablet ที่ใช้ Windows 7 คุณจะต้องติดตั้งซอฟแวร์ป้องกันไวรัสซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออายุการใช้งานของแบตเตอรี่และประสิทธิภาพโดยรวมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ดังนั้นคุณจึงต้องติดตั้งเครื่องมือจัดการกับหน่วยความจำ memory-optimizing เครื่องมือจัดระเบียบพื้นที่บนดิสค์ disk defragment ที่ดีกว่า และอาจจะต้องมี registry cleaner หลังจากหนึ่งปีผ่านไปมันจะทำงานช้าลงเหมือนกับคอมพิวเตอร์ที่ใช้ Windows ทั่วๆไปและคุณก็จะต้องทำการติดตั้ง OS ใหม่ทั้งหมด

Windows tablet จะให้ความคล่องตัวกับผู้ใช้งาน PC มากขึ้น แต่มันจะเป็นประสบการณ์ที่เลวร้ายแตกต่างจากอุปกรณ์ที่ใช้งานง่ายไม่ต้องบำรุงรักษาอย่าสิ้นเชิง

ไม่มี Windows 7 แอพพลิเคชั่นสโตร์

Microsoft Windows 7 ไม่มีแอพลิเคชั่นสโตร์เหมือนอย่าง Google หรือ Apple แล้วคุณจะทำอย่างไรกับ multitouch ของ tablet ที่แตกต่างจากคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะที่ใช้งานอยู่ทุกวัน? ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมี Windows 7 tablet ถ้ามันจะใช้ซอฟแวร์ของคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ

Microsoft เคยทดลองมาแล้วแต่ไม่ได้ผล

คุณยังจำ Tablet PC ที่แนะนำโดย Bill Gate ในปี 2000 ได้ไหม? แน่นอนว่าถ้าคุณเป็นคนกลุ่มน้อยที่ต้องการใส่ความมีสไตล์ให้กับ Windows นั่นก็ไม่เป็นไร ยังคงมีเครื่องเหล่านี้เหลืออยู่จำนวนเล็กน้อย

แต่มีเหตุผลที่มันไม่ได้รับความนิยมในวงกว้างแม้จะมีการรองรับในเรื่องชิ้นส่วนจาก Microsoft เป็นเวลานับสิบปี นั่นก็คือมันมีตัวแปรของ Windows และก็ไม่มีเหตุผลที่เข้าท่าพอที่จะทำให้คนส่วนใหญ่เพิ่มการควบคุมด้วย touchscreen บนพื้นฐานของ Windows

Windows ทำในสิ่งที่มันเป็นได้อย่างดีเยี่ยม แต่ไม่ใช่ระบบปฏิบัติการสำหรับ tablet คอมพิวเตอร์

Microsoft มีแผนการบางอย่างที่ดีกว่า

Microsoft ได้ลงทุนนับล้านดอลล่าเพื่อจ้างพนักงานใหม่และสร้างส่วนอำนวยความสะดวกของห้องทดลองขึ้นใหม่เพื่อสร้าง Windows Phone 7 ขึ้นมา มันเป็นการเริ่มต้นอีกครั้งอย่างสมบูรณ์แบบของกลยุทธ์เกี่ยวกับอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่ ด้วยการเรียนรู้จากความผิดพลาดที่เกิดขึ้นกับ Windows Mobile

ทำไม Microsoft จึงไม่ลงทุนเปลี่ยน Windows 7 ให้เป็นระบบปฏิบัติการสำหรับ tablet แทนที่จะขยายการใช้งานระบบปฏิบัติการของโทรศัพท์ไปสู่ tablet เหมือนอย่างที่ผู้ผลิตรายอื่นทำ?

เราพนันว่า Microsoft มีแผนอยู่ที่จะสร้างระบบปฏิบัติการสำหรับ tablet บนพื้นฐานของ Windows Phone 7 ไม่ใช่ Windows 7 และ tablet ที่ใช้ระบบปฏิบัติการของคอมพิวเตอร์ตั้งโตีะนั้นเป็นเพียงตัวขัดตาทัพจนกว่าทุกอย่างจะพร้อม ถ้า Windows 7 tablet วางขายในเดือนมกราคมจริง คงจะเป็นการตัดสินใจที่ไม่เข้าท่าที่จะซื้อมัน

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments