เป้าหมายโจมตีในปี 2011



(CNN) -- โปรแกรมเมอร์ตัวร้ายและผู้ไม่หวังดีในโลกไซเบอร์จะเปลี่ยนเป้าหมายการโจมตีใหม่ในปี 2011 ตามรายงานของ McAfee ผู้ให้บริการรักษาความปลอดภัยบนคอมพิวเตอร์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

รายงานกล่าวว่าปริมาณโดยรวมของ spam message ที่ส่งไปยัง e-mail ไม่มีการลดลงอย่างมีนัยสำคัญช่วงที่ผ่านมา แต่การโจมตีบริการ instant messenger, Facebook, Foursquare, URL shorteners, สมาร์โฟนอย่างเช่น iPhone หรือแม้กระทั่งระบบปฏิบัติการของ Apple ที่ได้รับการปกป้องมาอย่างยาวนานจะมีปริมาณเพิ่มขึ้นในปีถัดไป

การเปลี่ยนแปลงนั้นขึ้นอยู่กับว่าผู้ใช้งานจะใช้เทคโนโลยีอย่างไร ขณะที่ e-mail กำลังจะตายแล้วมันจะยังตกเป็นเป้าหมายอยู่หรือ

"ระดับ spam e-mail ในตอนปลายปีนี้ต่ำสุดในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากผู้ใช้งานเปลี่ยนวิธีการสื่อสารที่เชื่องช้าอย่าง e-mail ไปใช้วิธีการที่เร็วกว่าเช่น instant messenger และ Twitter"

รายงานของ McAfee อยู่บนพื้นฐานข้อมูลที่รวบรวมได้ในปี 2010 เป็นการคาดการณ์อย่างไม่เกรงกลัวต่อสิ่งที่จะเกิดขึ้นจากการโจมตี มันไม่มีผลคุกคามใดๆกับบริษัทที่ขายโปรแกรมต่อต้านไวรัส แต่กลับสร้างความตึงเครียดให้กับโลกดิจิตอล

ต่อไปนี้คือเป้าหมายการโจมตีที่น่าสนใจ

Location services
Foursquare, Gowalla และ Facebook Places ที่ให้บริการบอกตำแหน่งผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือ ดูเหมือนจะมีภัยคุกคามด้านความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น ตำแหน่งที่ตั้งที่ทวีตบน Twitter ก็น่าเป็นห่วงเช่นกัน

"ตัวอย่างเช่นใช้ฟังชั่น mapping ของ Bing และกำหนด GPS-anabled ที่ทวีตในพื้นที่ทั้งหมด เพียงเท่านั้นก็ง่ายที่จะจับคู่หัวข้อหรือพื้นที่ๆสนใจได้ ภายในไม่กี่คลิกผู้ก่อการร้ายบนโลกไซเบอร์ก็สามารถรู้ว่าใครกำลังทวีตและอยู่ที่ไหน กำลังพูดอะไร สนใจเกี่ยวกับอะไร ใช้ระบบปฏิบัติการอะไร ใช้แอพพลิเคชั่นอะไร" McAfee กล่าว "หลังจากนั้นก็จะกำหนดเป้าหมายในการโจมตีขึ้นอยู่กับสิ่งที่คนเหล่านี้ได้เรียนรู้มาจากบริการเหล่านี้"

Social media
นี่เป็นเรื่องสิ้นคิดอย่างหนึ่ง ถ้าผู้ก่อการร้ายรู้เรื่องราวเกี่ยวกับคุณมากมายจากการโพสท์และโปรไฟล์บนเครือข่ายสังคมของคุณ พวกเขาสามารถใช้ข้อมูลเหล่านั้นให้มีสักยภาพในการชักจูงหลอกลวงให้คุณเชื่อได้ง่ายๆ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการรักษาความปลอดภัยเรียกการกระทำแบบนี้ว่า spear phishing

"การเชื่อมต่อของสื่อสังคมจะเปลี่ยน e-mail ที่เป็นตัวแพร่กระจายโค้ดและลิิงค์ที่เป็นอันตรายในที่สุด"

URL shorteners
เวปไซทืที่มีชื่อสั้นๆเหล่านี้อย่างเช่น bit.ly และ tinyurl.com จะง่ายต่อการส่ง e-mail หรือ Twitter

แต่ความสะดวกสบายนี้จะกลายเป็นความเสี่ยง

"ปัญหาและการละเมิดจะตามมาเพราะผู้ใช้งานไม่รู้ว่าลิงค์สั้นๆเหล่านี้จะพาพวกเขาไปไหนจนกว่าจะคลิกมัน นี่เป็นโอกาศที่จะเกิดการระเมิดได้อย่างมากทีเดียว"

สมาร์ทโฟน
ยังไม่เคยมีการโจมตีสมาร์ทโฟนเกิดขึ้นมากนัก

แต่ McAfee กล่าวว่ามันกำลังจะเปลี่ยนไป
"ห้องทดลองของ McAfee คาดการณ์ว่าในปี 2011 จะเป็นจุดเปลี่ยนที่จะกดดันอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่ การแพร่หลายของอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่ในทางธุรกิจ ดูเหมือนว่าจะทำให้เกิดการโจมตีครั้งใหญ่อย่างที่เราคาดการณ์ไว้มานาน"

ระบบปฏิบัติการของ Apple
ถ้าคุณรู้จักกับผู้ใช้งาน Apple คุณน่าจะเคยได้ยินพวกเขาพูดว่า "เครื่อง Mac ของผมไม่เคยมี bugs หรือไวรัส"

อะแฮ่ม มันกำลังจะเปลี่ยนไปเร็วๆนี้ McAfee กล่าว

"ความนิยมของ iPad และ iPhone ในทางธุรกิจและความง่ายในการส่งถ่ายโค้ดที่เป็นอันตรายระหว่างเครื่องต่อเครื่องจะทำให้ผู้ใช้งานและธุรกิจมากหลายตกอยู่ในความเสี่ยงในปีหน้าและต่อๆไป"

"การขาดความเข้าใจของผู้ใช้งานในการเปิดรับข่าวสารและปราศจากป้องกันที่เหมาะสมจะเป็นขุมทรัพท์ของผู้ก่อการร้ายบนโลกไซเบอร์ ห้องทดลองของ McFee คาดว่าจะได้เห็น bonets และ Trojans บนระบบปฏิบัติการของ Apple ในปี 2011"

Hacktivism
Hacktivists คือผู้ที่จะทำให้เวปไซท์ปิดตัวลงไปและสร้างปัญหาทางดิจิตอลเพื่อเหตุผลทางการเมือง ตัวอย่างเช่น การปิดระบบเวปไซท์เครดิตการ์ดที่ให้การสนับสนุน WikiLeak เป็นต้น

Hacktivism มีมาเป็นสิบปีแล้ว แต่จะแพร่หลายมากกว่าเดิมในปี 2011 ส่วนหนึ่งมาจาก WikiLeak นั่นเอง McAfee กล่าว

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments