วิธีเลือกซื้อกล้องคอมแพค (ตอนที่ 2)

ขนาด
ขนาดเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องพิจารณา แต่มันก็มักจะเป็นตัวสร้างข้อจำกัดให้สินค้าเสมอๆ ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่เลือกกล้องที่ตัวเล็กกว่าแต่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่เราต้องการ แต่ถึงอย่างไรก็ตามขนาดของกล้องจะเป็นข้อจำกัดของระยะซูมที่มีชิ้นส่วนอยู่ภายในตัวกล้องเสมอ สำหรับสุภาพสตรีแล้วมักจะชอบกล้องที่ใส่ในกระเป๋าใบเล็กๆได้ สรุปแล้วเราอาจจะพิจารณาที่ขนาดก่อนเป็นอันดับแรกแล้วค่อยพิจารณาระยะซูม

ในอีกแง่หนึ่งนั้น กล้องที่มีขนาดใหญ่กว่าจะสามารถบรรจุเลนส์รวมทั้งเซ็นเซอร์ที่มีขนาดใหญ่ไว้ภายในได้ นั่นหมายถึงมันใช้งานได้ดีในสภาพที่แสงน้อยๆ และให้สีที่ดีกว่าในสภาพที่แสงเหมาะสม และเช่นเดียวกันถ้าคุณจะซื้อกล้องตัวเล็กๆให้กับคนที่มือใหญ่ เขาคงจะไม่ชอบมันเป็นแน่ ไม่ว่ามันจะดูดีหรือว่าราคาแพงซักแค่ไหนก็ตาม

กฏอีกข้อหนึ่งที่จะลืมเสียไม่ได้ก็คือ เมื่อไหร่ก็ตามที่กล้องตัวเล็กๆถูกบรรจุไว้ด้วยคุณสมบัติต่างๆเพิ่มขึ้นนั่นหมายถึงราคาที่เพิ่มขึ้นด้วย ถ้ามีกล้องสองรุ่นให้เลือกโดยมีคุณสมบัติและขนาดใกล้เคียงกันและไม่มีอะไรที่แตกต่างกันมากนักละก็ เราสามารถประหยัดเงินได้ด้วยการเลือกตัวที่ใหญ่กว่า

ความแข็งแรงทนทาน
อุปกรณ์ดิจิตอลอิเลคโทรนิคกับความแข็งแรงทนทานนั้นดูเหมือนจะไปกันไม่ได้เลย แต่สำหรับกล้องถ่ายรูปแล้วยังมีข้อยกเว้นให้บ้างเล็กน้อย เช่นบางคนที่ชอบใช้เวลามากๆกับชีวิตกลางแจ้งจะชอบกล้องที่สมบุกสมบันอย่าง Pentax Optio W90 หรือไม่ก็ Olympus Stylus Tough

กล้องรุ่นพิเศษนี้มีซีลป้องกันฝุ่นและน้ำ ป้องกันการกระแทกหากหลุดมือ ใช้วัสดุที่ทนต่อสภาพอุณหภูมิวิกฤติ และมีตัวเครื่องที่ป้องกันฝุ่นทรายต่างๆไม่ให้เข้าไปภายในตัวเครื่องได้ บางรุ่นสามารถถ่ายภาพใต้น้ำได้ลึกถึง 30 ฟุตหรือมากว่านั้น

กล้องที่มีคุณสมบัติเหล่านี้ยังคงหาได้ยากโดยทั่วไป ถ้าคุณต้องการคุณสมบัติเหล่านี้แล้วละก็คงจะลดตัวเลือกลงได้บ้าง จำไว้เสมอว่ากล้องแบบนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบใช้เวลามากๆใกล้ๆกับน้ำ, ทราย, ในสภาวะอากาศที่เลวร้าย หรือชอบมีส่วนร่วมกับอะไรก็ตามแต่ที่เราอาจจะเรียกว่ากีฬา extreme ถ้าคนที่คุณจะซื้อกล้องให้เป็นคนประเภทที่กล่าวมาละก็ เขาหรือเธอจะต้องชอบเจ้ากล้องกันกระแทกที่คุณเลือกให้นี่แน่ๆเลย

ความคล่องตัวในการใช้งาน
นี่เป็นคุณสมบัติข้อหนึ่งที่มักจะถูกมองข้ามไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในร้านขายอุปกรณ์อิเลคโทรนิคทั่วไปที่มีกุญแจโซ่ล้อคตู้โชว์กันขโมยไว้อย่างแน่นหนา

ถ้าเป็นไปได้พยายามหาร้านที่เราสามารถสัมผัสกับตัวกล้องได้โดยตรง เพื่อที่เราจะได้รู้ว่าปุ่มแต่ละปุ่มนั้นตอบสนองต่อการใช้งานอย่างไรบ้างรวมถึงจอแสดงผลและการใช้งานต่างๆ แต่ถ้าหาไม่ได้จริงๆก็ลองเช็คดูในเวปไซท์ DPReview เพื่อตรวจสอบดูรุ่นที่คุณกำลังเล็งไว้อยู่

น่าเสียดายที่ไม่มีกล้องดิจิตอลที่ใช้งานง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มเติมคุณสมบัติผ่านทางซอฟแวร์และการแข่งขันกันอย่างสูงระหว่างผู้ผลิตจึงทำให้กล้องเหล่านี้เกิดความซับซ้อน แต่ยังมีกล้องบางรุ่นที่ใช้สวิซหรือปุ่มกดที่ทำทุกอย่างให้เป็นออโตเมติกโหมด

ถ้าคุณจะเลือกซื้อกล้องให้คนที่เข้าใจในเทคโนโลยีน้อยกว่าคุณ เทคโนโลยีออโตเมติกที่ว่ามานั้นน่าจะเหมาะเป็นอย่างดี แถมมันยังช่วยในการแก้ปัญหาในการใช้งานได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเลือกซึ้อกล้องรุ่นต่างๆที่มีอยู่มากมายในเวลาที่จำกัด แต่คำแนะนำทีเขียนมาเหล่านี้อาจจะทำให้คุณลดตัวเลือกลงมาได้บ้าง ถ้าคุณมีคำแนะนำใดเป็นพิเศษ กรุณาบอกเราหน่อยว่ากฏเกณฑ์อะไรที่ทำให้กล้องตัวที่คุณว่าน่าสนใจ

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments