วิธีเลือกซื้อกล้องคอมแพค (ตอนที่ 1)


(Ars Technica) -- ถ้าคุณกำลังมองหากล้องคอมแพคใหม่ซักตัวไม่ว่าสำหรับคุณเองหรือคนอื่น จะพบว่ามีตัวเลือกมากมายจนทำให้ตัดสินใจยากว่าจะซื้อแบบไหนดี เรามีทิปที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

อันดับแรกสุดเลยคือ อย่าตัดสินที่ความละเอียดหรือ pixels มีกล้องคอมแพคมากมายที่มีความละเอียดตั้งแต่ 12 megapixels ขึ้นไป ซึ่งเกินกว่าค่าความละเอียดที่มืออาชีพใช้เพียง 5 ปีที่ผ่านมาเท่านั้น ค่าความละเอียดที่เพิ่มมากขึ้นบนเซ็นเซอร์ที่มีขนาดเล็กอยู่แล้วในกล้องคอมแพคคือการเพิ่มสัญญาณรบกวน (noise) มากกว่าเพิ่มความคมชัด

มีจุดสำคัญหลักๆอยู่ไม่กี่อย่างที่เราจะนำมาพิจารณาช่วยในการตัดสินใจนั่นคือ ระยะโฟกัสและคุณภาพของเลนส์, ขนาด, ความทนทานและความคล่องตัวในการใช้งาน ซึ่งขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน

เลนส์
สิ่งที่จะพิจารณาอย่างแรกเมื่อเลือกซื้อกล้องคอมแพคคือเลนส์คุณภาพดี เลนส์จะทำการสร้างอิมเมจเพื่อให้เซนเซอร์จับภาพ ดังนั้นถึงแม้ว่ากล้องตัวนั้นจะมีค่าความละเอียดถึง 12 megapixels แต่ใช้เลนส์ห่วยๆ คุณก็จะได้ภาพความละเอียด 12 megapixels แบบห่วยๆไปด้วย

กล้องคอมแพคโดยทั่วไปใช้เลนส์ซูมที่เริ่มต้นจากระดับประมาณ 35mm ซึ่งก็จัดได้ว่าดีพอใช้แต่อาจจะแคบไปซักหน่อย มีกล้องคอมแพคหลายรุ่นที่ให้มุมมองที่กว้างกว่า ซึ่งโดยปกติแล้วประมาณ 28mm ดังนั้นถ้าคุณต้องการซื้อไปฝากคนที่ชอบถ่ายภาพทิวทัศน์หรือสิ่งปลูกสร้างก็ควรเลือกกล้องที่มีเลนส์ซูมที่กว้างๆ อย่างกล้องบางตัวมีขนาดถึง 24mm

สำหรับระยะโฟกัส มาตรฐานทั่วๆไปก็จะอยู่ประมาณ 100-150mm ซึ่งจะเหมาะกับการถ่ายภาพใกล้ๆอย่างเช่นถ่ายรูปแบบไม่เต็มตัวในแนวตั้ง แต่คงไม่เหมาะกับการถ่ายภาพกีฬาหรือธรรมชาติ กล้องบางตัวให้ระยะโฟกัสถึง 200mm แต่เกือบทุกยี่ห้อมีตัวเลือกที่มากกว่านั้น นั่นคือ super-zoom ที่ให้ระยะมากถึง 400mm หรือมากกว่านั้น ถ้าคุณจะไปถ่ายรูปเช่นการแข่งรถอย่าง NASCAR หรือไปสวนสัตว์เปิด กล้องที่ซูมได้ไกลๆน่าจะเหมาะสมกว่า

สุดท้ายคือคุณภาพของเลนส์ มีวิธีดีๆหลายๆอย่างที่จะเลือกซื้อ แต่กล้องที่ราคาสูงกว่าดูเหมือนจะมีเลนส์คุณภาพดีกว่า เลนส์เหล่านี้จะให้เลนส์ที่เปิดกว้างได้มากกว่า ช่วยการถ่ายภาพในที่ๆแสงน้อยๆ ลองมองหา f-stop ที่มีเรทที่ดีกว่า f/2.8 (ยิ่งค่าน้อยเท่าไหร่ก็ยิ่งดี) วัสดุเลนส์ก็เช่นเดียวกัน ยิ่งเลนส์มีขนาดใหญ่ก็น่าจะมีคุณภาพดีตามไปด้วย

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments