ไวรัสผีดิบ "Zombie" โจมตีมือถือมากกว่าล้านเครื่องในประเทศจีน

(CNN) -- โทรศัพท์เคลื่อนที่มากกว่า 1 ล้านเครื่องในประเทศจีนถูกไวรัส Zombie โจมตี จากรายงานของสื่อท้องถิ่น CCTV และ Xinhua

มันถูกเรียกว่าผีดิบ "Zombie" เพราะว่ามันติดต่อจากโทรศัพท์เครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่ง เหมือนในภาพยนต์ที่คนที่ถูกกัดจะกลายเป็นผีดิบ

ไวรัสชนิดนี้จะเกาะติดกับโปรแกรมรักษาความปลอดภัยแล้วส่งถ่ายรายละเอียดข้อมูลใน SIM card ของผู้ใช้งานไปยังเซิฟเวอร์ศูนย์กลางการควบคุม หลังจากนั้นแฮกเกอร์จะส่ง sms หรือโทรเข้าโดยแฝงไวรัสไว้กับลิงค์สำหรับเกมส์และซอฟแวร์ CCTV กล่าว

ผู้ใช้งานที่กดตามลิงค์ไปจะพบว่าโทรศัพท์ของพวกเค้าติดไวรัสไปด้วย ในขณะเดียวกันที่ไวรัสคลิกลิงค์ด้วยตัวเอง ซึ่งจะเป็นค่าใช้จ่ายของผู้ใช้งานที่จะต้องเสียให้กับผู้สร้างลิงค์นั้นๆ

ผู้จำหน่ายโทรศัพท์กลับถูกตำหนิในเรื่องที่เกิดขึ้น แทนที่จะเป็นผู้สร้างเกมส์หรือซอฟแวร์ที่มีชื่อในลิงค์

Zhou Yonglin เจ้าหน้าที่ของ National Computer Network Emergency Coordination Center บอกกับ CCTV ว่าในอาทิตย์แรกของเดือนกันยายน มีโทรศัพท์เคลื่อนที่มากกว่า 1 ล้านเครื่องติดไวรัสนี้

ถึงแม้ว่าผู้ให้บริการจะบอกว่าจำนวนข้อความติดไวรัสกำลังลดลง แต่ Zou Shihong ผู้เชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัยปักกิ่งสาขาไปรษณีย์และโทรคมนาคมกล่าวกับ CCTV ว่าไวรัสที่อัพเดทใหม่อาจจะเริ่มส่งข้อความแฝงไวรัสที่ทำให้ผู้ใช้งานต้องเจอกับงานหนักมากกว่าเดิม

Chendu Qimiao บริษัทที่อยู่เบื้องหลังโปรแกรมรักษาความปลอดภัยที่ติดไวรัสได้กล่าวกับ CCTV ว่าไม่สามารถทำอะไรกับไวรัสได้ ซึ่งนั่นยิ่งทำให้ผู้ใช้งานไม่แน่ใจว่าโปรแกรมไหนที่ปลอดภัย

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments