Tablet Vs Mouse



(CNN) -- มีหลายคนทำนายว่าความสำเร็จของ touch-screen tablet เป็นสัญญาณมรณะของคอมพิวเตอร์ mouse แต่อย่าได้บอกกับคนรุ่นคุณปู่หรือแม้กระทั่งรุ่นคุณพ่อเป็นอันขาด


Tablet คอมพิวเตอร์รวมทั้ง iPad เป็นของขวัญยอดนิยมสำหรับเทศกาลแห่งความสุขที่ใกล้จะถึงนี้ แต่จากการสำรวจล่าสุดพบว่าในบรรดารายการของขวัญที่เหล่าคนมีอายุอยากได้ มันอยู่อันดับหลังคอมพิวเตอร์ mouse ซะอีก


จากการสำรวจของ Park Associates จากกลุ่มตัวอย่างของชาวอเมริกันจำนวน 2529 คนในตอนต้นเดือนนี้พบว่า Tablet คอมพิวเตอร์จัดเป็น 1 ใน 5 รายการของขวัญที่เป็นอุปกรณ์อิเลคโทรนิคยอดฮิทสำหรับผู้ที่เกิดตอนปลายยุค 1970s จนถึงช่วงต้นของยุค 2000s สำหรับเทศการแห่งความสุขในปีนี้


สำหรับผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปีนั้น mouse จัดอยู่อันดับ 3


ชาวเจเนอร์เรชั่น X หรือผู้ที่เกิดในยุค 1970s นั้น tablet คอมพิวเตอร์จัดอยู่อันดับ 10 แต่สำหรับเจเนอเรชั่นของ baby boomers กับ seniors แล้ว tablet ไม่ติด 1 ใน 10 ในรายการของพวกเขาเลย


จากรายงานของ Nielsen, iPad เป็นของขวัญที่อยากได้มากที่สุดของเด็กๆอายุ 6-12 ปี ส่วนผู้ที่อายุมากกว่า 12 ปี คอมพิวเตอร์จัดอยู่ในอันดับ 1 และ iPad อยู่อันดับ 4


รายงานจากบริิษัทวิจัยตลาดทีี่มากประสบการณ์อย่าง NPD พบว่า 11% ของผู้บริโภคมีแผนที่จะซื้อ iPad ในเดือนกุมภาพันธ์ นับว่าเป็นข่าวดีของ Apple ที่กำลังเชิญหน้ากับ Research in Motion และผู้ผลิตรายอื่นที่กำลังเพิ่มผลิตภัณฑ์ tablet ภายใต้ระบบปฏิบัติการ Google's Android อย่างเช่น Samsung


DisplaySearch บริษัทวิจัยเกี่ยวกับอิเลคโทรนิครับทราบข้อมูลการไหลทะลักของ tablet ในปีนี้ "เห็นชัดเจนว่านี่เป็นปรากฏการณ์ iPad Effect ในตลาดของ PC แบบเคลื่อนที่"


ผู้เชี่ยวชาญทางเทคโนโลยีบางท่านกล่าวว่า ของขวัญที่ทุกเพศทุกวัยอยากได้มากที่สุดคือ TV จอแบนที่ยังคงมีปริมาณความต้องการสูงอยู่อย่างต่อเนื่อง ส่วนผู้สูงอายุอยากได้กล้องถ่ายรูปดิจิตอลหรือสมาร์ทโฟน touch-screen มากที่สุด


NPD รายงานว่าในปีที่แล้วมีกล้องถ่ายรูปจำนวน 2 ใน 5 ถูกขายไปในช่วงเดือนพฤษจิกายนถึงธันวาคม


ที่มา : CNN

แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments