Opera Turbo ปลุกชีพโทรศัพท์มือถือ


San Fransisco, California (CNN) -- ผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือส่วนใหญ่ไม่ได้ใส่ใจว่า Web Browser ที่พวกเค้าใช้เป็นอะไร ต้องขอขอบคุณผู้ให้บริการที่จำกัดขอบเขตการใช้งานไว้ ทำให้ Opera มีแฟนเพิ่มมากขึ้น


Opera Browser ใหม่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี Turbo รองรับการใช้งานบนเคร่ือง PC และโทรศัพท์มือถือหาลยๆแบบ


เมื่อการเชื่อมต่อเริ่มช้าลง เช่นการเชื่อมต่อบนเครือข่ายที่ไม่ใช่ 3G Opera สามารถโหลดหน้าเวปได้เร็วกว่า Browser พื้นฐานของสมาร์ทโฟนถึง 5 เท่า ด้วยการใช้เทคนิคการบีบย่อข้อมูล นั่นหมายถึงช่วยให้ผู้ใช้งานประหยัดรายจ่าย


เทคโนโลยี Turbo จะทำการแสดงผลและตีความเวปเพจบนเซิฟเวอร์ของ Opera แทนการทำงานโดยฮาร์ดแวร์ของโทรศัพท์ บริษัทเจ้าของเทคโนโลยีเรียกวิธีการทำงานแบบนี้ว่า "cloud computing" ซึ่งทำให้สามารถส่งข้อมูลขนาดเล็กมากกว่าปกติสู่เครื่องโทรศัพท์ของผู้ใช้งาน


Opera ได้นำเทคโนโลยีนี้ไปใช้กับคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ แต่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ เพราะคอมพิวเตอร์สมัยใหม่มีหน่วยประเมินผลที่เร็วพอ


แต่ด้วยข้อจำกัดของโทรศัพท์มือถือและเครือข่าย ทำให้แบรนด์เก่าแก่อายุถึง 15 ปีอย่าง Opera สามรถเข้าถึงผู้ใช้งานกว่า 70 ล้านคน และ 10 ล้านคนในนั้นเป็นผู้ใช้งานในอเมริกาที่ใช้เบราซ์เซอร์บนโทรศัพท์มือถือเป็นปกติ


อีก 50 ล้านคนทั่วโลกนั้นใช้ Opera บนคอมพ์พิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะมามากกว่าสิบปี ส่วนผลิตภัณฑ์อื่นๆของ Opera ได้รับการติดตั้งบนอุปกรณ์อื่นๆเช่น Nintendo's Wii รถบรรทุกฟอร์ดและรถเข็นช้อปปิ้งติดบาร์โค้ด


Jon Von Tetzchner ผู้ก่อตั้งและอดีต CEO ของ Opera กล่าวว่าเรารองรับระบบปฎิบัติการทุกแบบ เรายิ่งใหญ่กว่าที่หลายๆคนคาดคิด


การใช้อินเตอร์เน็ทบนโทรศัพท์อย่างเช่นโทรศัพท์แบบฝาพับที่มีข้อจำกัดในเรื่องหน่วยประมวลผลและจัดเก็บข้อมูลนั้นไม่สามารถทำได้หากปราศจากตัวช่วยอย่างระบบเพิ่มประสิทธิภาพของ Opera นอกจากนั้น Turbo ยังช่วยประชากรในประเทศเล็กๆที่ขาดแคลนโครงสร้างอินเตอร์เน็ทพื้นฐานที่มั่นคง


จากข้อมูลของ U.N. telecommunication agency พบว่าจากจำนวนโทรศัพท์เคลื่อนที่กว่า 5 พันล้านเครื่องใช้งานอยู่ทั่วโลกทั่วโลกนั้นมีเพียงแค่ 13% เท่านั้นที่เป็นสมาร์ทโฟน


ผู้ให้บริการในอเมริกากำลังทำข้อตกลงกับ Opera ทั้งในรูปแบบของความร่วมมือและข้อจำกัดในส่วนขนาดของข้อมูลสำหรับผู้ใช้งาน


Verizon Wireless ได้เปิดโปรโมชั่นที่ราคาถูกกว่าเดิมสำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการข้อจำกัดที่แน่นอนในแต่ละเดือนเมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วน T-Mobile นั้นได้ลดความเร็วอินเตอร์เน็ทของผู้ใช้งานเกิน 5GB ต่อเดือนลง ซึ่งผู้ให้บริการทั้งสองรายได้ลงนามในข้อตกลงกับ Opera ที่จะติดตั้ง Opera กับอุปกรณ์เคลื่อนที่ของพวกเขาแล้ว


ในขณะที่ AT & T ผู้ให้บริการแต่เพียงผู้เดียวของ Apple ในอเมริกาก็ยกเลิกโปรโมชั่นแบบไม่มีขีดจำกัดสำหรับลูกค้าใหม่แล้ว


Tetzchner กล่าวว่า Opera mini เป็นเบราซ์เซอร์ของ Opera ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในอเมริกา แต่ก็มีข้อเสียคือ Opera อาจทำให้หน้าเวปดูแปลกๆ


Firefox ของ Mozilla ซึ่งเป็นคู่แข่งของ Opera มายาวนานบนเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะที่มีผู้ใช้งานมากถึง 400 ล้านคน กล่าวว่า Opera เน้นที่ความเป็นส่วนตัว ความปลอดภัยและวิธีที่ผู้ใช้งานโต้ตอบกับเบราซ์เซอร์ของ Opera บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ในระบบปฏิบัติการ Google's Android


Jay Sullivan รองประธานของ Mozilla กล่าวว่า Turbo ของ Opera อาจจะไม่ตรงกับยุคของสมาร์ทโฟน อย่างแรกเลยคือมันเข้ากันไม่ได้กับเวปแอพพลิเคชั่นสมัยใหม่ "มันมีไว้สำหรับโทรศัพท์มือถือธรรมดา ผมคิดว่าเครือข่ายของโทรศัพท์เคลื่อนที่พัฒนามากขึ้นกว่าเดิม อาจจะทำให้เทคโนโลยีของ Opera ไม่มีประโยชน์"


ที่มา : CNN

แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com


Comments