Nokia ปรับกลยุทธ์สู้ศึก



San Francisco, California (CNN) -- Nokia ยังคงเป็นผู้นำในโลกตลาดโทรศัพท์มือถือ แต่ไม่กี่ปีที่ผ่านมาบริษัทจากฟินแลนด์รายนี้ต้องฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆมากมาย


การแข่งขันในตลาดได้เปลี่ยนรูปแบบไปมาก เริ่มจากการมาถึงของ iPhone ที่ไม่มีใครคาดหมาย หลังจากนั้นก็มีผู้ผลิตอีกหลายรายที่นำเอาระบบปฏิบัติการ Google Android ไปใช้กับโทรศัพท์มือถือของพวกเขา


ตอนนี้ Nokia เข้าใจความต้องการของผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนในตอนนี้แล้ว และกำลังพยายามจะแก้จุดบกพร่อง


กลยุทธ์ของ Nokia ประกอปด้วยการสร้างแอพพลิเคชั่นซึ่งเป็นเรื่องเร่งด่วน หลังจากนั้นจะผลักดันการผลิตอุปกรณ์ชิ้นใหม่ที่จะเป็นจุดขายในปีหน้า


ระบบปฏิบัติการ Symbian ของ Nokia ยังคงมีบทบาทสำคัญท่ามกลางตลาดของระบบปฏิบัติการของสมาร์ทโฟนแบบอื่นๆอยู่ โดย Symbian มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 37% ตามมาด้วย Android 26% จากรายงานของ Gartner


Nokia ที่มีบทบาทสำคัญในตลาดโทรศัพท์มือถือของอเมริกามาก่อน ตอนนี้กำลังรุกคืบเข้ามาในตลาดสมาร์ทโฟน


"มีวิธีทำการตลาดที่แตกต่างกันที่นี่" George Linardos, รองประธานฝ่ายสื่อของ Nokia กล่าวกับ CNN


หนึ่งในนั้นคือการโฆษณา Apple ผลักดันการตลาดทุกๆด้านในชื่อ iPhone เพียงชื่อเดียวเท่านั้น และ Verizon Wireless ก็เช่นเดียวกันที่ทำโฆษณาทุกอย่างเพื่อโปรโมท Android


มีเหตุผลมากมายว่าทำไม Nokia จึกถูกทิ้งห่างในตลาดอเมริกาและในประเทศอื่นๆ


"พวกเขาเริ่มต้นจากศูนย์" Linardos กล่าวถึง Apple กับ Android


Nokia นั้นอยู่ในตลาดสมาร์ทโฟนมาก่อน ขณะที่คู่แข่งรายใหม่อย่าง Window Mobile ของ Microsoft นั้นได้หยุดชะงักและก็ก้าวกระโดดออกมาด้วย Windows Phone 7 ในเดือนนี้


ดังนั้นทีมงานขอ Symbian ที่ดูเหมือนจะเป็นการผสมผสานกันระหว่าง Android กับ Windows XP ได้เบนเป้าหมายไปที่ผู้ผลิตแอพพลิเคชั่นที่เป็นหัวใจหลักทำให้ผู้คนสนใจ iPhone


Linardos ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบ Ovi Store ของ Nokia กำลังคิดแก้ไขแอพพลิเคชั่นของเขาโดยใช้ข้อบกพร่องของ iTune Store เป็นตัวอย่าง


แทนที่จะพุ่งเป้าไปที่การดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นเช่น iTune Store แต่ Ovi Store มีเป้าหมายอยู่ที่ตัวแปรอื่นซึ่งยังต้องทำการค้นหา


Nokia ยังพยายามสานสัมพันธ์กับผู้ให้บริการเครือข่ายหลักๆให้การทำงานราบรื่น จากความคิดนี้ทำให้ผู้ใช้งานสามารถจ่ายค่าแอพพลิเคชั่นต่างๆตามบิลค่าใช้จ่ายรายเดือนโดยไม่ต้อใช้เครดิตการ์ด


Nokia ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่ามีผู้ใช้งานดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นกว่า 3 ล้านครั้งต่อวัน คิดเป็น 8.5 ล้านครั้งต่อเดือนโดยเฉลี่ย แต่ไม่ได้บอกว่ามีแอพพลิเคชั่นมากเท่าไหร่ใน Ovi Store แต่ประมาณว่าเป็นเพียงส่วนน้อยเมื่อเทียบกับตลาดของ Android


"จำนวนไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกว่า สิ่งนั้นดีหรือไม่ Nokia ช่วยให้ผู้ใช้งานได้รับแอพพลิเคชั่นที่ไม่เหมือนใคร รวมถึงผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นที่ต้องการทำเงินในตลาดที่ใหญ่กว่า" Linardos กล่าว


ที่มา : CNN

แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments