Konami ไม่ปลื้ม Android กับ Windows phones



San Francisco, California (CNN) -- Konami มีเป้าหมายที่จะทำให้เกมส์ของพวกเขาเล่นได้กับระบบปฏิบัติการทุกระบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโทรศัพท์มือถือ และทำให้เป็นเกมส์บนเครือข่าย

แต่ตอนนี้ประธาน Shinji Hirano กำลังรอให้ Google และ Microsoft ปรับปรุงระบบปฏิบัติการของสมาร์ทโฟนให้เรียบร้อยก่อนที่ Konami จะทุ่มเททรัพยากรณ์ต่างๆในการสร้างสรรเกมส์ให้กับพวกเขา

ผู้ผลิตเกมส์จากญี่ปุ่นรายนี้เป็นหนึ่งในบริษัทที่ดีที่สุดในการสร้างเกมส์หลายๆเกมส์จนดังไปทั่วโลก อาทิเช่น Pro Evolution Soccer, Contra, Metal Gear และ ​Silent Hill

Konami กำลังอยู่ในระหว่างการปรับเปลี่ยนกลยุทย์เช่นเดียวกันกับผู้ผลืิตยักษ์ใหญ่รายอื่นๆ หนึ่งในแผนการที่สำคัญที่สุดนั้นคือการสร้างเกมส์ที่เล่นได้ง่ายบนโทรศัพท์มือถือและบนเวป และแน่นอนต้องให้เล่นฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

ในปีที่ผ่านมา Electronic Arts ได้เข้าซื้อ Playfish ที่สร้างสังคมเกมส์ให้เล่นฟรี ในปีนี้ Disney ก็ซื้อ Playdom ผู้ผลิตเกมส์ประเภทเดียวกัน

ประธาน Hirano กล่าวกับ CNN เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า "การเพิ่มฟีเจอร์เครือข่ายทางสังคมให้กับเกมส์ของ Konami เป็นสิ่งแรกที่ต้องทำ และมันกำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ผมคิดว่าความต้องการของผู้คนกำลังเปลี่ยนไป เครือข่ายสังคมเช่น Facebook ทำให้เขาเหล่านั้นคาดหวังมากขึ้นกับการติดต่อสื่อสารจากผู้ให้บริการ"

แนวโน้มแบบนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วในญี่ปุ่น และ Konami ก็ได้เริ่มที่จะนำไปใช้ในอเมริกา

เกมส์ฮิพฮอปคาราโอเกะ "Def Jam Rapter" สามารถให้ผู้เล่นบันทึกวีดีโอได้ด้วยตนเองโดยใช้กล้อง Kinect ของ Microsoft กับ Xbox 360 และโพสท์ลง Facebook เช่นเดียวกันกับ Dance Dance Revolution ของ Sony PlayStation 3 ที่ให้ผู้เล่นบันทึกและแก้ไขวีดีโอด้วยตนเองแล้วโพสท์ลง Facebook หรือ YouTube

"นั่นเป็นการทดสอบเริ่มต้น แต่ในอนาคต Konami จะพยายามหาวิธีที่จะรวมเอาเครือข่ายสังคมนี้เข้าด้วยกัน" ประธาน Hirano กล่าว

การเชื่อมต่อเกมส์หลายๆเกมส์จากเจ้าของลิขสิทธิเดียวกันเข้าด้วยกันเป็นก้าวย่างต่อไป ดังนั้นคุณอาจจะได้เล่น Metal Gear Solid บน Xbox 360 และ iPhone เพียงแค่ปลดล้อคโค้ดเพียงครั้งเดียว

สำหรับอนาคตของเกมส์บนอุปกรณ์พกพาแบบเคลื่อนที่นั้น ประธาน Hirano คาดว่าน่าจะมีสิ่งสำคัญเกิดขึ้นกับ iPhone, Android และ tablet คอมพิวเตอร์อีกมากมายสำหรับในปีถัดไป

แต่ระบบและโครงสร้าง iStore ของ Apple นั้นมีความชัดเจนในเรื่องวิธีการเล่นเกมส์สำหรับสมาร์ทโฟนมากกว่าคู่แข่งรายอื่นๆ

"มีเพียง iTunes เท่านั้นที่ประสบความสำเร็จ ผู้ใช้งานสามารถเชื่อถือ iTune ได้"

"ร้านค้าดิจิตอลและแอพพลิเคชั่นที่ผู้ผลิตสามารถสร้างขึ้นเพื่อ Google's Android หรือ Microsoft's Windows Phone 7 นั้นยังไม่ดีพอในเวลานี้ เพราะผู้ใช้ยังไม่สามารถเข้าไปซื้อสินค้าได้ และเมื่อเราได้เห็นแอพพลิเคชั่นเหล่านี้เป็นรูปร่างแล้ว ผมคิดว่าระบบปฏิบัติการที่กล่าวมานั้นจะมีสักยภาพเพียงพอที่จะประสบความสำเร็จได้"

Apple's iStore คือรูปแบบในอุดมคติ มีระบบการจ่ายเงินที่ใช้งานง่าย รวมทั้งฮาร์ดแวร์ของ iPhone และ iPod Touch นั้นก็ใช้งานกันได้อย่างสอดคล้อง ดังนั้นผู้ผลิตจึงมั่นใจได้ว่าเกมส์ของพวกเขาจะสามารถเล่นได้อย่างดี

Rovio Mobile ผู้สร้างเกมส์ Angry Birds สำหรับอุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่ๆได้รับความนิยมอย่างมาก ให้สัมภาษณ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่าจะมีเวอร์ชั่น lightweight สำหรับเกมส์ที่เป็นเรือธงของบริษัทที่เหมาะสมกับโทรศัพท์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการของ Android รุ่นเก่าๆและรุ่นที่ประสิทธิภาพต่ำออกมาให้ได้ใช้งาน

Hideo Kojima ผู้สร้าง Metal Gear เป็นผู้มีชื่อเสียงมากในญี่ปุ่นกล่าวถึงความเกี่ยวพันของประธาน Mirano กับ Apple ว่าทีมงานของเขาถึงขนาดโค้ด visual iPod ให้กับเกมส์ Metal Gear Solid 4 ของเครื่อง PlayStation 3

Aki Saito ผู้สร้างความสัมพันธ์ให้กับ Konami และ Apple กล่าวว่า "พวกเราสนุกมากที่ได้ทำงานร่วมกับ Apple และคุณ Kojima เป็นแฟนตัวยงของ Apple"

สำหรับ Windows Phone 7 นั้น Konami ได้ปล่อยเกมส์ซึ่งเป็นลิขสิทธ์ของ Castlevania และ Frogger ออกมา 2 เกมส์ Konami สร้างเกมส์สำหรับเครื่องเล่น Xbox 360 แต่รอให้ Microsoft เชื่อมต่อเครื่องเล่น Xbox เข้ากับระบบปฏิบัตืการของสมารถโฟนรุ่นใหม่ของพวกเขาเสียก่อน Microsoft กล่าวว่ามีโครงสร้างพื้นฐานที่ต้องถูกเปลี่ยนใหม่ด้วยเช่นกัน

"Konami สร้างเกมส์จำนวนเพียงเล็กน้อยให้กับ Android และระบบปฏิบัติการ 3-D ของ Android ที่เป็นที่นิยมในญี่ปุ่น ดูเหมือน Google จะรวมทุกอย่างเข้าด้วยกันเพื่อสร้างระบบปฏิบัติการที่เป็นที่ต้องการของผู้ผลิตเกมส์ในปีถัดไป" ประธาน Hirano กล่าว

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments