Black Friday ลืมไปได้เลย



(CNN) -- เมื่อปีที่แล้ว Kenji Unozawa ไปที่ร้าน Best Buy ตั้งแต่ตี 4 เพื่อเข้าแถวรอซื้อเครื่องเล่น Blue-ray ลดราคา

แต่เขาต้องผิดหวัง กลับบ้านมือเปล่า มีเพียงแค่แผ่น DVD Lion King เท่านั้นที่ได้มาเพราะเครื่องเล่นที่เขาต้องการถูกขายออกไปจนหมดก่อนที่จะถึงคิวของเขา "นี่เป็นเรื่องที่น่าผิดหวังที่สุดเลย" Unozawa กล่าว

ปีนี้ Unozawa ยกธงขาวให้กับการช้อปปิ้งตามร้านค้าแล้ว เขาวางแผนที่จะใช้บริการช้อปปิ้งออนไลน์แทน

"ผมจะชอปปิ้งบนเตียงนอน แทนที่จะต้องเดินออกไปเข้าคิวรอตั้งแต่ตอนตี 3 ท่่ามกลางอากาศหนาวเหน็บเป็นเวลากว่า 3 ชั่วโมงเพื่อที่จะแย่งชิงกับคนอื่นๆเพื่อซื้อสินค้าลดราคา 20% หรือมากกว่า"

"ที่ผมต้องการก็เพียงแค่หมอนซักใบกับ iPad เท่านั้นผมก็สามารถช้อปปิ้งได้ไม่ว่าผมจะอยู่ที่ไหนก็ตาม" Unozawa วัย 29 ปีให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์จากซีแอทเติ้ล, วอชิงตั้น

Black Friday คือวันรุ่งขึ้นหลังจากวันขอบคุณพระเจ้าในสหรัฐอเมริกา เป็นวันช้อปปิ้งที่ผู้ขายต่างลดกระหน่ำราคาสินค้า แต่ตอนนี้ผู้บริโภคจำนวนมากหันมาใช้การช้อปปิ้งบนอินเตอร์เนทแทน ในปีที่แล้วมีผู้คนจำนวน 84 ล้านคนในสหรัฐอเมริกาใช้บริการช้อปปิ้งออนไลน์ในช่วงระหว่างกลางเดือนพฤษจิกายนถึงกลางเดือนธันวาคม คิดเป็นจำนวน 12% เพิ่มขึ้นจากเมื่อปีก่อนตามข้อมูลของ comScore

สำหรับปีนี้คาดว่าร้านค้าออนไลน์จะมีการแข่งขันกันสูงมากเนื่องจากปริมาณผู้ซื้อที่เพิ่มขึ้น จากผลการวิเคราะห์ของ National Retail Federation คาดว่าจะมีจำนวนผู้ซ้ือเพิ่มขึ้น 9%-16% ในปีนี้ เปรียบเทียบการการออกไปซื้อด้วยตัวเองที่คาดว่าจะเพิ่มชึ้นเพียง 2.3%

ตัวอย่างเช่น Unozawa ที่สามารถชอปปิ้งในขณะอยู่ในชุดนอนโดยไม่ต้องไปเบียดแย่งกับใคร คือเหตุผลสนับสนุนความคิดเหล่านี้

แต่คนที่ระมัดระวังในการใช้จ่ายก็อาจวร้างปรากฎการณ์ได้ เราสามารถพบเห็นการลดราคาอย่างมากมายของสินค้าอิเลคโทรนิคโดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าที่มีราคาสูงเช่น TV, คอมพิวเตอร์แลปท้อป และเครื่องเล่นเกมส์ ในร้านค้าออนไลน์มากกว่าร้านค้าปลีกทั่วไป

"สินค้าลดราคาในร้านค้าออนไลน์นั้นยังน่าเชื่อถือมากกว่าในร้านค้าปลีกทั่วไปที่สัญญาว่าจะลดให้ในวัน Black Friday ซะอีก" Mike Gikas, บรรณาธิการอาวุโสอิเลคโทรนิคและเทคโนโลยี กล่าวใน Consumer Report

Gikas แนะนำให้อยู่ห่างๆจากความบ้าคลั่งในวัน Black Friday "เว้นแต่ว่าคุณชอบเบียดเสียดกับคนแปลกหน้าที่คุณไม่รู้จัก" Gikas กล่าว

ในวันสำคัญสำหรับร้านค้าปลีกเช่นนี้กลับดูเหมือนจะมีความสำคัญน้อยลงในร้านค้าออนไลน์ Wall-Mart, Amezon, Target และ Best Buy ได้ลดราคาสินค้าออนไลน์สำหรับสินค้าอิเลคโทรนิคไปก่อนหน้าแล้ว และอาจจะราคาเท่ากับร้านค้าปลีกในวัน Black Friday หรืออาจจะถูกกว่าก็ได้ ตัวอย่างเช่น Target.com ขาย Samsung HDTV ในราคาถูกกว่าที่ Wall-Mart ประกาศว่าจะลดในวัน Black Friday ถึง $50 Dan de Grandpre, หัวหน้าบรรณาธิการ DealNews กล่าว

แต่ราคาสินค้าสินค้าออนไลน์อื่นๆอาจจะไม่เท่ากัน เพราะร้านค้าปลีกมีสินค้าเกินคลังประเภท TV, สินค้าที่ขาดไม่ได้ "ราคาจะถูกลงอีก รวมทั้งการรับประกัน เมื่อใกล้วันคริสต์มาส" Gikas กล่าว

สินค้าลดราคาบางอย่างอาจจะทราบก็ต่อเมื่อถึงวัน Black Friday แม้แต่ Apple สินค้าไฮเอนด์ที่ไม่เคยรู้ว่าการลดราคาคืออะไรยังบอกว่าพวกเขาจะมีการลดราคาสินค้าออนไลน์หนึ่งวันในวันศุกร์ ร้านค้าปลีกของ Apple Store คงไม่มีความเห็นเมื่อได้อ่านโฆษณาบนเวป

ในช่วงปีที่ผ่านๆมาเกิดปรากฏการณ์ตลาด Cyber Monday ถูกจัดรวมอยู่ในเหตุการณ์ช้อปปิ้งในวันหยุดด้วย กล่าวคือ ในวันจันทร์ถัดจากวันขอบคุณพระเจ้า ผู้คนจะรีบเข้าอินเตอร์เน็ทซึ่งสันนิษฐานว่าจากที่ทำงาน เพื่อซื้อสินค้าที่ยังเหลืออยู่ในรายการสิ่งของที่พวกเขาต้องการ

แต่ Andrew Lipsman, ประธานอาวุโสของ comScore กล่าวว่า Cyber Monday ไม่ใช่วันที่คนซื้อสินค้าออนไลน์มากที่สุดของปี หากแต่เป็นวันจันทร์ของเดือนธันวาคม

"แต่ถึงอย่างไรก็ตาม Cyber Monday ก็ยังเป็นวันที่ผู้คนซื้อสินค้าออนไลน์มากกว่าวันขอบคุณพระเจ้าหรือวัน Black Friday นั่นอยู่ดี" Lipsman กล่าว

สำหรับผู้ที่สนใจซื้อสินค้าเทคโนโลยี ไม่ว่าจะไปซื้อเองหรือซื้อออนไลน์ก็ตาม มีแอพพลิเคชั่นและเวปไซท์ช่วยในการค้นหา

เช่นเวปไซท์ DealNews, RetailMeNot และ DealDump ที่ได้รวบรวมสินค้าออนไลน์จากร้านค้าต่างๆมากมายไว้ด้วยกัน

แต่การค้นหาแบบปกติบนอินเตอร์เน็ทสำหรับสินค้าจำเพาะ จะต้องเปรียบเทียบในเรื่องราคาเป็นหลัก Ramon Llamas, นักวิเคราห์และวิจัยแห่ง IDC ที่แนะนำให้ผู้บริโภคสินค้าเทคโนโลยีหลีกเลี่ยง Black Friday กล่าว

แอพพลิเคชั่นของสมาร์ทโฟนอย่างเช่น ReadLaser และ ScanLife ที่ผู้ใช้สามารถสแกนบาร์โค้ดของสินค้าในร้านทั่วไปแล้วแสดงรายชื่อเวปไซท์ที่เชื่อถือได้และราคาก็ถูกกว่าอย่างเช่นไม่คิดภาษี อย่างที่ Slate's Farhad Manjoo ชี้ให้เห็น

Llamas กล่าวว่าสมาร์ทโฟนเป็นอาวุธที่สำคัญที่สุดของผู้บริโภคชิ้นหนึ่ง

"ที่ดีที่สุดคือ คุณมีเครื่องสแกนบาร์โค้ดอยู่ในมือ ใช้มันให้เป็นประโยชน์ซะ ไปที่ร้านแล้วบอกพนักงานว่า ช่วยอะไรหน่อยได้ไหม" Llamas กล่าว

ผู้บริโภคควรมองหาสินค้าออนไลน์ที่ไม่คิดค่าจัดส่ง มากกว่า 40% ของการซื้อขายสินค้าออนไลน์ตลอดเดือนเมษายนถึงมิถุนายนคิดค่าส่งฟรี Lipman แห่ง comScore กล่าว

ส่วนเวปที่คิดค่าส่งก็จะเสียลูกค้าด้วย มันเป็นสิ่งที่ลูกค้ากำลังคาดหวัง

Unozawa นักช้อปจากซีแอทเติ้ล ในปีนี้เขามองหา Microsoft's Kinect, HDTV หรือไม่ก็เครื่องเล่น MP3 ในฤดูกาลช้อปปิ้งนี้

แทนที่จะไปดูตามร้านค้า เขาหาจาก Twitter feeds และเวปไซท์โดยหวังว่าจะได้สิ่งที่ต้องการในราคาที่ดีที่สุด

"ตอนนนี้ผมใช้วิธีช้อปปิ้งออนไลน์แล้ว" Unozawa กล่าว

ที่มา : CNN
แปล, เรียบเรียง : thaiitnewsupdate.blogspot.com

Comments